TP HCM yêu cầu kê khai giá xe cứu thương để tránh 'chặt chém'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 22, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    Sở Y tế TP HCM yêu cầu các cơ sở tư nhân kê khai giá dịch vụ cấp cứu, vận chuyển người bệnh, sau khi nhận phản ánh xe cứu thương "chặt chém" người bệnh.


    Ngày 21/8, đại diện Sở Y tế cho biết rà soát quy trình thẩm định cấp phép, danh mục kỹ thuật và kê khai giá của Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt, sau thông tin công ty này thu 16 triệu đồng phí vận chuyển cấp cứu một bệnh nhân từ Cà Mau đến TP HCM.

    Kết quả ghi nhận công ty được cấp phép thực hiện 49 kỹ thuật liên quan đến sơ, cấp cứu người bệnh, song chưa kê khai giá thu. Trong khi đó, theo quy định, cơ sở tư nhân được quyết định giá thu đối với dịch vụ kỹ thuật được cấp phép nhưng phải thực hiện kê khai giá với Sở, công khai và niêm yết giá để người dân, người bệnh được biết, từ đó thỏa thuận, lựa chọn dịch vụ cũng như góp ý về giá khi sử dụng.


    [​IMG]

    Xe cấp cứu di chuyển trên đường phố TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn


    Thời gian tới, Sở tăng kiểm tra, giám sát việc cấp phép hành nghề, hậu kiểm và xử lý nghiêm vi phạm của cơ sở dịch vụ cấp cứu, vận chuyển người bệnh. Sở đang xây dựng phần mềm quản lý kê khai giá các dịch vụ khám chữa bệnh để các cơ sở tự kê khai. Điều này giúp cơ quan quản lý kiểm soát giá hiệu quả hơn, phát hiện được các trường hợp kê khai giá cao bất thường.

    Người dân cần nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ vận chuyển cấp cứu, phản ánh kịp thời các đơn vị vận chuyển cấp cứu thu giá quá cao đến Thanh tra Sở qua số đường dây nóng 0989401155, hoạt động 24/7.

    Theo đại diện Sở, tăng cường năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp cho Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM, huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia là một trong những chủ đề trọng tâm của ngành y tế năm nay. Từ kinh nghiệm các nước phát triển, Sở kiến nghị Bộ Y tế hai loại hình xe vận chuyển người bệnh. Trong đó, các cơ sở tư nhân phù hợp hơn khi tham gia loại hình vận chuyển người bệnh (không cấp cứu), còn hệ thống các cơ sở cấp cứu công lập (Trung tâm Cấp cứu 115) cùng các bệnh viện (công lập và tư nhân) vận chuyển người bệnh cấp cứu.

    Tương ứng với hai loại hình này, yêu cầu về xe và nhân viên theo xe hoàn toàn khác nhau. Với loại hình vận chuyển người bệnh (không cấp cứu), xe không được trang bị còi hụ, không được gắn đèn cấp cứu, dụng cụ theo xe rất đơn giản và nhân viên theo xe không có bác sĩ, chi phí vận chuyển sẽ thấp hơn. Ngược lại, loại hình vận chuyển người bệnh cấp cứu, xe được trang bị còi hụ, gắn đèn cấp cứu, đầy đủ các dụng cụ cấp cứu từ đơn giản đến chuyên sâu và nhân viên theo xe phải là bác sĩ hoặc chuyên viên cấp cứu chuyên nghiệp, chi phí vận chuyển cao hơn.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - TP HCM yêu cầu kê khai giá xe cứu thương để tránh 'chặt chém'

Share This Page