Nang sán ký sinh gây yếu liệt hai chân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 21, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 81)

    [​IMG]

    Hà NộiCụ ông 79 tuổi, đau chân, không thể đi lại, tưởng do thoái hóa tuổi già, khi kiểm tra phát hiện ổ sán đã vôi hóa.


    Ngày 21/8, đại diện Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, thông tin người bệnh nhập viện khi các cơn đau chân không thuyên giảm dù đã điều trị nhiều nơi. Kết quả chụp X-quang phát hiện trong cơ có nang sán ký sinh, đã vôi hóa (sán đã chết).

    Kết quả chụp cộng hưởng sọ não phát hiện có tổn thương còn hoạt động của sán não, chỉ định nhập viện điều trị.

    Cụ ông cho biết bản thân và gia đình không có thói quen ăn uống đồ tái, sống, tiết canh, nem chạo. Theo bác sĩ, đa phần nguyên nhân mắc bệnh giun sán đến từ thói quen ăn uống, do thức ăn chưa được nấu chín kỹ hoặc không hợp vệ sinh, có chứa trứng hoặc ấu trùng sán, song cũng có số ít trường hợp có thể lây nhiễm qua da từ thói quen đi chân trần.

    Ký sinh trùng ở hệ thần kinh trung ương là bệnh lý thường gặp với người dân ở các nước đang phát triển, điều kiện vệ sinh kém. Trong các loại ký sinh trùng hệ thần kinh trung ương, nang sán dây lợn là bệnh lý thường gặp nhất. Ước tính khoảng 50 triệu người trên thế giới nhiễm sán dây lợn. Tùy vị trí của nang sán, biểu hiện lâm sàng có thể khác nhau. Bệnh nhân có thể yếu liệt tứ chi nếu tổn thương tủy cổ, đau buốt yếu chân nếu tổn thương vùng thắt lưng cùng.

    Giun sán ký sinh trong cơ thể hút các chất bổ dưỡng để phát triển, lâu dài làm suy yếu hệ miễn dịch, gây tổn thương ruột, viêm ruột, rối loạn tiêu hóa. Ấu trùng sán lợn từ trong ruột sẽ xâm nhập mạch máu và di chuyển khắp nơi tạo thành những nốt cứng ở bắp thịt, nhiều nhất là ở mô dưới da, não và mắt. Nang sán lợn có thể gây bệnh viêm màng não, tổn thương não, động kinh, giảm thị lực hay mù mắt.

    Các chuyên gia khuyến cáo người dân tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh ăn uống, không ăn thịt sống hoặc tái, không ăn thịt động vật mắc bệnh; ăn chín, uống sôi, tẩy giun định kỳ một năm 3 lần, mỗi lần cách nhau 4 tháng (liều lượng tùy vào độ tuổi theo chỉ định). Phát hiện và tẩy sán kịp thời nếu bị nhiễm bệnh.


    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nang sán ký sinh gây yếu liệt hai chân

Share This Page