Cá voi sát thủ nuôi nhốt 53 năm chết trước khi được thả tự do

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 21, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 111)

    MỹLolita, con cá voi sát thủ nuôi nhốt ở thủy cung Miami Seaquarium từ năm 1970, chết vào chiều 18/8.


    [​IMG]

    Lolita biểu diễn ở thủy cung Miami Seaquarium. Ảnh: Miami Herald


    Lolita hay còn gọi là Tokitae bắt đầu có dấu hiệu không khỏe trong vài ngày qua, theo thông báo từ thủy cung Miami Seaquarium. Bất chấp sự chữa trị ngay lập tức và tích cực của đội ngũ y tế, con cá voi sát thủ cái chết do chứng bệnh thận, theo CNN.

    Cá voi sát thủ Lolita rất được yêu quý bởi bộ lạc bản xứ Lummi Nation sống ở ven biển bang Washington và phía nam tỉnh British Columbia. Theo dự kiến, con cá voi sát thủ 57 tuổi sẽ được thả về đại dương. Những người ủng hộ kế hoạch sắp xếp cho nó một vùng biển ngoài khơi Washington, nơi các thành viên trong gia đình của Lolita bơi lội. Mẹ nó, một con cá voi sát thủ 95 tuổi, được cho là vẫn còn sống.

    Thị trưởng quận Miami-Dade, Daniella Levine Cava, bày tỏ nỗi buồn sâu sắc khi nghe tin Lolita chết. Theo Cava, nhiều người dân Miami và các nhà hoạt động trên khắp thế giới lấy cảm hứng từ câu chuyện của nó. Eduardo Albor, giám đốc điều hành công ty The Dolphin Company điều hành thủy cung Miami Seaquarium, cũng chia sẻ: "Nỗ lực của chúng tôi để mang lại cho Lolita cơ hội tự do không phải sự lãng phí thời gian và tiền bạc".

    Lolita là cá voi sát thủ lớn tuổi nhất duy nhất bắt ở vùng biển Mỹ sống trong môi trường nuôi nhốt. Nó bị bắt ở vùng tây bắc Thái Bình Dương năm 1970. Con cá voi sát thủ ngừng biểu diễn trước công chúng năm 2022 và sống trong chiếc bể 24 x 10 m.

    Tổ chức Friends of Toki ủng hộ thả Lolita về đại dương và làm việc với thủy cung để chuẩn bị cho chuyến bay dọc đất nước chở con vật tới vùng biển đã chọn. Những chuyên gia thú y của tổ chức phi lợi nhuận này thường xuyên đánh giá sức khỏe của Lolita. Trong báo cáo gần nhất của họ hôm 31/7, tình trạng của Lolita tương đối ổn định và ăn bình thường, nhưng nó khó chịu ở vùng bụng. Hôm 15/8, thủy cung thông báo con vật rất ổn định và "khỏe như hồi 50 tuổi". Đội ngũ y tế ở Miami Seaquarium và Friends of Toki đã chữa trị cho Lolita trước khi nó chết.

    An Khang (Theo CNN)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá voi sát thủ nuôi nhốt 53 năm chết trước khi được thả tự do

Share This Page