Rủi ro khi 'tân trang vùng kín' giá rẻ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 101)

    Sau khi sinh con, chị Lan 35 tuổi, muốn tân trang âm đạo "như tuổi thanh xuân", chọn một spa để làm thủ thuật mà không biết bắt đầu cơn ác mộng.


    Lên mạng tìm hiểu "cách thu hẹp âm đạo", chị Lan (ngụ TP HCM) nói rằng "như lạc vào ma trận". Chỉ 30 giây tìm kiếm, chị nhận hơn 10.000 kết quả, giới thiệu các spa với "cam kết dịch vụ đơn giản, không cần đi bệnh viện, thời gian thực hiện trong 30-45 phút". Nhân viên tư vấn "thủ thuật không để lại sẹo, không ảnh hưởng khả năng sinh sản, an toàn tuyệt đối".

    Chị Lan chọn một spa để tân trang do giá rẻ, chỉ khoảng hơn 5 triệu đồng trong khi đến bệnh viện phải chi gấp đôi, gấp ba lần tùy dịch vụ. Tuy nhiên, sau một ngày, vùng sinh dục của chị chảy máu, đau rát, ảnh hưởng khả năng đi lại. Chị đến Bệnh viện Bình Dân khám, kết quả nhiễm khuẩn nặng, mất máu, phải nhập viện điều trị. Chưa kể, vì chuyện này, vợ chồng chị lục đục với nhau, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

    Các bệnh viện thời gian qua tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị tai biến khi làm đẹp vùng sinh dục, như chị Lan. Bệnh viện Bình Dân cũng vừa điều trị một bệnh nhân 38 tuổi bị thủng thành sau âm đạo thông vào trực tràng, phải phẫu thuật vá lại. Tháng 11/2022, người phụ nữ 32 tuổi bị thu hẹp quá mức, đến Bệnh viện Nam học và hiếm muộn (Hà Nội) để phẫu thuật nong rộng. Các bác sĩ đánh giá ca mổ rất phức tạp do phải xử trí lỗi sai từ cuộc mổ trước, tạo hình cho đúng cấu trúc giải phẫu.

    Bệnh nhân khác, 30 tuổi, bị nhiễm trùng, tụ máu khoảng 10 cm tại âm hộ, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày. Bác sĩ phẫu thuật gây mê để xử trí tụ máu và khâu lại vết thương cho người bệnh.

    Bác sĩ Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), cho rằng can thiệp thẩm mỹ vùng kín sau sinh nở là nhu cầu chính đáng của chị em, giúp họ lấy lại vẻ đẹp và sự tự tin. Dịch vụ cũng nở rộ theo nhu cầu. Trên nền tảng TikTok, hashtag #tântrangâmđạo thu hút hàng triệu lượt xem, #sekhít có hơn một tỷ lượt xem. Facebook xuất hiện nhiều cơ sở quảng cáo "bí quyết hồi xuân bằng thu hẹp âm đạo", cam kết an toàn, hiệu quả, chi phí rẻ, không cần nghỉ dưỡng. Phần lớn quảng cáo trên là từ các cơ sở làm đẹp, spa - nơi không được cấp phép thực hiện thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn.

    Thực tế, không ít bệnh nhân bị biến chừng nặng nề sau thủ thuật như vùng kín sưng, thủng trực tràng, nhiễm trùng. Hầu hết họ thực hiện thủ thuật tại các spa, khi xảy ra biến chứng đều nhận được câu trả lời "do chăm sóc và vệ sinh không cẩn thận".

    Đơn cử, chị Mai chi hơn 10 triệu đồng để làm thủ thuật tại spa. Nhân viên nơi đây tư vấn "tiểu phẫu không đau, không sưng, chỉ mất 30 phút để trở lại tuổi xuân, se khít, làm hồng, tăng cảm giác và tái sinh hoàn toàn diện mạo". Vài ngày sau vùng này bị biến dạng, rỉ máu, nhân viên spa đổ lỗi cho khách hàng, cuối cùng chị phải nhập viện cấp cứu.

    Bác sĩ Linh cho biết âm đạo của bệnh nhân bị cắt thu hẹp quá mức dẫn đến biến dạng, nhiều vết khâu chồng mép, lộn xộn. Người bệnh mất nhiều máu, không thể đi vệ sinh. Nếu không được can thiệp kịp thời, vùng sinh dục sẽ bị đè dập không thể hồi phục. Sau hội chẩn, bác sĩ phẫu thuật xử lý máu tụ, đốt cầm máu tại các vị trí mạch máu xuất huyết, sau đó khâu thẩm mỹ bằng chỉ tự tiêu. Chị Mai sẽ mất nhiều tháng để hồi phục hoàn toàn.


    [​IMG]

    Bác sĩ Phạm Duy Linh đang can thiệp cho một bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Âm đạo là một ống cơ mạc có thể co giãn thay đổi kích thước. Ở phụ nữ chưa mang thai, âm đạo bình thường dài 4-7,5 cm, khi được kích thích có thể tăng 10,8 đến 12 cm. Đây là bộ phận có nhiều dây thần kinh khoái cảm và các mạch máu phức tạp. Ở phụ nữ đã sinh nở hoặc theo tuổi tác bị suy giảm nồng độ estrogen, thành âm đạo kém đàn hồi, giảm chất lượng các lớp cơ, dẫn đến cảm giác giãn rộng.

    Theo bác sĩ Linh, giãn âm đạo làm giảm khoái cảm tình dục, dẫn đến bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, sa tử cung. Nhóm muốn làm khít lại bộ phận này nhất là ngoài 30 tuổi, đã qua sinh nở. Nhóm này có điều kiện về kinh tế, thích riêng tư nên thường chọn spa hoặc thẩm mỹ viện để can thiệp. Nhóm khác là các cô gái trẻ do nhu cầu riêng hoặc chạy theo trào lưu, không quan tâm về chất lượng dịch vụ hay bác sĩ có chứng chỉ hành nghề mà ưu tiên giá rẻ, thủ thuật nhanh, ít thời gian nghỉ dưỡng.

    "Đây là thủ thuật cần bác sĩ chỉ định và thực hiện ở bệnh viện", bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nói, thêm rằng các spa, thẩm mỹ viện chỉ được phép thực hiện dịch vụ làm đẹp không xâm lấn như phun, xăm thẩm mỹ, chăm sóc da...

    Bác sĩ khuyến cáo chị em có thể tìm hiểu thông tin làm đẹp qua các kênh, nhưng khi thực hiện thủ thuật cần được bác sĩ có chuyên môn tư vấn chi tiết và trực tiếp tiến hành, tránh "tiền mất tật mang". Trước khi phẫu thuật, người bệnh phải được khám tất cả bệnh lý để điều trị phối hợp nếu có, ví dụ són tiểu, sa sinh dục, sa bàng quang, sa tử cung, sa âm đạo.

    Các bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật đối với trường hợp cơ sàn chậu suy yếu nặng, có bệnh lý như sa bàng quang, tử cung hoặc ruột. Trường hợp khác, bác sĩ tư vấn nhiều phương pháp để nâng cao sự đàn hồi của cơ vùng sàn chậu như thay đổi lối sống, tập mạnh cơ sàn chậu, laser sàn chậu.

    Bác sĩ Thành cũng khuyên chị em không nên thẩm mỹ vùng kín và khâu tầng sinh môn ngay sau sinh. Giai đoạn này, vùng sinh dục còn phù nề, vết thương chưa lành. Nên đợi từ 9 tháng đến một năm sau sinh, tử cung co lại và ổn định để tân trang đảm bảo an toàn.

    Thùy An

    *Tên nhân vật được thay đổi


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Rủi ro khi 'tân trang vùng kín' giá rẻ

Share This Page