Tê mỏi do giãn tĩnh mạch có nên thoa dầu, ngâm nước nóng?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    [​IMG]

    Tôi bị đau nhức, mỏi chân, chuột rút do suy giãn tĩnh mạch, có nên thoa dầu nóng hay ngâm nước nóng để làm giảm cơn đau? (Hòa, 46 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Nhiều người bệnh tĩnh mạch thường thoa dầu nóng hay ngâm chân vào nước nóng vì nghĩ rằng sẽ bớt đau. Đây là một quan niệm sai lầm, góp phần làm người bệnh đau nhức chân nhiều hơn và tăng cảm giác khó chịu.

    Trên thực tế, bệnh suy tĩnh mạch bắt nguồn từ việc các van tĩnh mạch bị hư hỏng, làm ứ đọng máu tĩnh mạch, giãn các mạch máu nhỏ, tăng áp lực trong tĩnh mạch, gây viêm và làm đau.

    Theo phản xạ tự nhiên, khi gặp nóng, tĩnh mạch sẽ giãn nở ra, làm các van vốn bám vào thành tĩnh mạch sẽ hở nhiều hơn. Do đó, dòng máu chảy ngược sẽ nặng hơn. Cùng lúc, các mạch máu nhỏ ở chân cũng giãn to hơn làm tăng tình trạng ứ đọng máu, cơn đau nhức nặng hơn và tăng cảm giác khó chịu ở chân.

    Đa số bệnh nhân suy tĩnh mạch sẽ đỡ đau hơn khi tiếp xúc với lạnh, ví dụ như thay đổi thời tiết, ngâm chân vào nước lạnh, ở trong phòng điều hòa nhiệt độ, đi chân không tiếp xúc nền đất lạnh... Lý do là khi gặp lạnh, các tĩnh mạch sẽ co nhỏ lại làm giảm dòng máu chảy ngược cũng như bớt ứ đọng tĩnh mạch, giảm đau nhức và khó chịu.

    Như vậy, bạn không nên thoa dầu nóng hay ngâm chân vào nước nóng để làm giảm cơn đau do suy tĩnh mạch.

    Bác sĩ Lê Thanh Phong
    Khoa Phẫu thuật Mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tê mỏi do giãn tĩnh mạch có nên thoa dầu, ngâm nước nóng?

Share This Page