'Cấp cứu trầm cảm' cho nhân viên y tế

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 127)

    [​IMG]

    Sở Y tế TP HCM nhân rộng mạng lưới "cấp cứu trầm cảm" cho nhân viên y tế, hỗ trợ tâm thần khẩn cấp, tư vấn từ xa giúp giải quyết nhu cầu tâm lý qua hệ thống kênh tổng đài và đường dây nóng.


    Ngày 19/8, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết vừa phối hợp cùng Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI 360) triển khai chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế. Bên cạnh phát triển tổng đài tư vấn, các bệnh viện thiết lập phòng nghỉ ngơi nhằm cung cấp không gian cho y bác sĩ giải tỏa căng thẳng.

    Mỗi bệnh viện có một nhân sự phối hợp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên y tế. Những người này được đào tạo, tập huấn về nhận biết, đánh giá sàng lọc phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ và quản lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần nhân viên tại đơn vị.

    Các lãnh đạo, quản lý sẽ được tập huấn để hiểu hơn về vai trò của sức khỏe tâm thần với nhân viên y tế và các phương thức xử lý, vượt qua căng thẳng. Đồng thời, ngành y tế xây dựng sổ tay truyền thông, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng nhận biết và hỗ trợ sàng lọc, can thiệp đối với nhân viên có rối loạn sức khỏe tâm thần.

    Theo lãnh đạo Sở Y tế, những hoạt động này nhằm giúp nhân viên kiểm soát căng thẳng và cân bằng cảm xúc, sàng lọc, phát hiện và dự phòng sớm các vấn đề sức khỏe tâm thần, từ đó giúp đảm bảo nguồn nhân lực trong hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân.

    Theo các nghiên cứu, y bác sĩ có nguy cơ bị stress, trầm cảm, lo âu, kiệt sức cao hơn nhiều lần so với các ngành nghề khác. Stress nghề nghiệp gây tổn thương hệ thần kinh, tăng tỷ lệ bệnh tim mạch, cơ xương khớp, loét dạ dày, nhồi máu cơ tim, giảm chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, tăng tỷ lệ nghỉ hưu sớm...

    Nhiều báo cáo khoa học trên thế giới ghi nhận tác động của dịch bệnh Covid-19 lên sức khỏe tâm thần của người dân. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm đầu tiên của đại dịch, tỷ lệ người dân mắc chứng lo âu và nặng hơn là bị trầm cảm trên toàn cầu đã tăng lên 25%. Y bác sĩ tại nhiều nước bị hội chứng burn-out (kiệt quệ), bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ y tế, khiến họ chịu sức ép rất lớn.

    Năm ngoái, Sở Y tế TP HCM triển khai mô hình "cấp cứu trầm cảm", do Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm thần TP HCM đảm trách. Khi có người mắc biểu hiện chứng trầm cảm nặng, người dân gọi đến số 115 (số trực cấp cứu của Trung tâm 115 TP HCM) hoặc 19001267 (số điện thoại chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Tâm Thần TP HCM).

    Nhân viên y tế trực tổng đài tiếp nhận cuộc gọi sẽ hỏi một số câu hỏi sàng lọc, báo tin khẩn đến đội cấp cứu ngoại viện 115. Các thành viên trong đội sau đó tiếp cận hiện trường, thuyết phục và đưa người bệnh đến Bệnh viện Tâm thần để được chăm sóc và điều trị. Khi tình trạng rối loạn tâm thần thuyên giảm, người bệnh sẽ được chuyển về địa phương chăm sóc ngoại trú thông qua mạng lưới chăm sóc rối loạn tâm thần dựa vào cộng đồng.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 'Cấp cứu trầm cảm' cho nhân viên y tế

Share This Page