Vì sao người dùng gặp lỗi tải ảnh khi làm hộ chiếu online?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Aug 18, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 70)

    Tỷ lệ, vị trí mắt trong khuôn hình không chính xác, phông nền không đủ độ trắng hay tương phản lớn là lỗi phổ biến về ảnh khi làm hộ chiếu.


    Từ tháng 6/2022, người dân có thể chủ động đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng mà không đến cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh. Tất cả có thể thực hiện qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an. Điều kiện là có căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị và lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

    Các bước nộp hồ sơ trực tuyến được đánh giá đơn giản và dễ dàng, tuy nhiên nhiều người phản ánh họ gặp khó khăn ở khâu tải ảnh. "Tôi làm hồ sơ cho ba người trong gia đình nhưng vợ tôi bị báo lỗi ảnh dù cả nhà chụp cùng lúc, thực hiện lại nhiều lần vẫn không thành công", anh Đoàn Mạnh (Hưng Yên) kể.

    Ngoài điều kiện cơ bản là ảnh 4 x 6 cm nền trắng, ảnh chân dung cho hồ sơ làm hộ chiếu trực tuyến còn có các yêu cầu chi tiết để hệ thống nhận diện. Dưới đây là những lỗi phổ biến khiến ảnh chân dung không được chấp nhận.

    Ảnh sai tỷ lệ


    [​IMG]

    Tỷ lệ ảnh cần đạt gần chính xác như yêu cầu, đặc biệt khoảng cách từ vùng mắt tới mép trên và dưới.


    Quy định ảnh chân dung để làm hộ chiếu là 4 x 6 cm, nhưng hệ thống sẽ tự động kiểm tra các điều kiện chi tiết hơn như kích thước khuôn mặt trong hình, độ cao thấp. Một trong những lỗi phổ biến là tỷ lệ mặt.

    Để khắc phục, người dùng cần sử dụng phần mềm chỉnh sửa để căn tỷ lệ sao cho chiều cao từ mắt lên mép trên ảnh chiếm khoảng hai phần ba chiều cao từ mắt xuống mép dưới ảnh. Trong mô tả của hệ thống Dịch vụ công, hai khoảng cách này tương ứng là 2,4 và 3,6 cm với ảnh 4 x 6 cm. Khi đạt đúng tỷ lệ, diện tích khuôn mặt trong khuôn hình sẽ đạt khoảng 75%.

    Phông nền ảnh không đủ trắng


    [​IMG]

    Sử dụng công cụ Levels (Comnd + L hoặc Ctrl + L) và kéo thông số bôi xanh trong ảnh để tăng độ sáng nền.


    Phông nền chưa đủ độ trắng cần thiết cũng là lỗi phổ biến nhiều người gặp khi ảnh tải lên. Chỉ cần phát hiện màu nền hơi xám hoặc có điểm chi tiết xuất hiện bên ngoài vùng mặt người, hệ thống sẽ tự động từ chối.

    Ảnh có nền hơi xám có thể chỉnh đơn giản bằng cách tăng sáng trong Photoshop hoặc phần mềm chỉnh sửa khác, gồm cả trên điện thoại. Nếu tăng sáng làm mất nhiều chi tiết khuôn mặt, người dùng cần sử dụng phần mềm để chỉnh độ sáng, xóa chi tiết riêng ở phần nền.

    Độ tương phản của khuôn mặt

    Việc tăng độ sáng quá nhiều hoặc lạm dụng Photoshop có thể khiến khuôn mặt quá sáng, nhợt nhạt. Hệ thống sẽ từ chối do không phân biệt được nền và một số vùng và chi tiết trên mặt. Cách xử lý đơn giản là giữ ảnh tự nhiên, không can thiệp vào các chi tiết trên mặt và xử lý độ trắng của phần nền tách biệt.


    [​IMG]

    Ngoài kích thước, ảnh cần đạt cả thông số độ phân giải trên 300 ppi.


    Kích thước ảnh theo chiều ngang không đạt

    Lỗi chiều ngang ảnh không đủ xuất phát từ sai số khi lưu ảnh, chuyển ảnh giữa các thiết bị trước khi tải lên trang Dịch vụ công. Để khắc phục, có thể sử dụng Photoshop để chỉnh lại kích thước chính xác. Dùng tổ hợp Alt + Ctrl + I (hoặc Option + Comand + I) và điền vào bảng Image Size chiều ngang 480 và dọc là 640 pixel (tương đương ảnh 4 x 6 cm), phần Resolution để 300 ppi.

    Ảnh không đủ độ phân giải

    Ngoài kích thước, độ phân giải ảnh cũng là vấn đề phổ biến. Quy định tối thiểu là 300 ppi nhưng các thao tác lưu mặc định có thể khiến ảnh chỉ có độ phân giải 75-200 ppi.

    Bên cạnh sử dụng phần mềm chỉnh sửa, thay đổi kích cỡ ảnh, người dùng có thể thực hiện qua công cụ trực tuyến, ví dụ trang DPI Converter Online giúp thay đổi DPI lên mức tối thiểu 300.

    Lỗi hệ thống khi kiểm tra chất lượng ảnh chân dung

    Nếu ảnh đã đúng các thông số kể trên nhưng vẫn bị báo lỗi, có thể do mạng tải lên không ổn định, tải lên bằng điện thoại hoặc trình duyệt tiết kiệm dữ liệu làm giảm chất lượng dpi của ảnh. Tốt nhất, nên thao tác nộp hồ sơ trên máy tính với đường truyền mạng ổn định.

    Quy chuẩn ảnh 4x6 của thủ tục cấp hộ phiếu phổ thông


    Hoài Anh


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Vì sao người dùng gặp lỗi tải ảnh khi làm hộ chiếu online?

Share This Page