Khó nuốt có phải triệu chứng của ung thư?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 18, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 50)

    [​IMG]

    Hai tuần nay tôi khó nuốt, cảm giác vướng ở cổ họng, ăn không ngon. Xin hỏi bác sĩ khó nuốt có phải dấu hiệu của ung thư? (Quang, 47 tuổi, Hà Nội)


    Trả lời:

    Khó nuốt có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, ảnh hưởng đến đầu, cổ, miệng và hàm. Sự phát triển của khối u trong những bệnh ung thư này có thể dẫn đến tắc nghẽn hoặc thay đổi cách hoạt động của cơ miệng hoặc cổ họng.

    Một số loại ung thư gây khó nuốt, bao gồm tuyến giáp, mũi và xoang, miệng, vòm họng, thực quản, tuyến nước bọt.

    Ngoài ra, phương pháp điều trị và biến chứng của bệnh ung thư có thể gây khó nuốt. Ví dụ, xạ trị vùng cổ họng có thể dẫn đến sẹo, khi sẹo tích tụ trên thành cổ họng sẽ khiến khó nuốt hơn. Hoặc một số phẫu thuật loại bỏ khối u cũng có thể loại bỏ các cấu trúc ở hàm, cổ họng hoặc miệng, gây khó nuốt. Hóa trị cũng có thể khiến việc ăn uống trở nên rất khó khăn, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa và đau khi nuốt.

    Tuy nhiên, ung thư không phải là tình trạng duy nhất dẫn đến chứng khó nuốt. Triệu chứng này cũng có thể do các vấn đề sức khỏe khác ảnh hưởng hệ thần kinh và đường tiêu hóa, hoặc do chấn thương ở vùng đầu mặt cổ. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm bệnh trào ngược dạ dày, thực quản, đột quỵ, sa sút thần kinh, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

    Mọi người nên khám sức khỏe 6 tháng một lần, tầm soát ung thư định kỳ để sớm phát hiện bệnh. Khi xuất hiện triệu chứng như khó chịu trong cổ, nuốt khó, gây ảnh hưởng sinh hoạt, cần tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị kịp thời.

    Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu
    Viện Y học ứng dụng Việt Nam


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khó nuốt có phải triệu chứng của ung thư?

Share This Page