Khi nào cần cắt bao quy đầu?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 18, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 45)

    [​IMG]

    Con trai tôi 5 tuổi, hẹp bao quy đầu, đã tham khảo nhiều cơ sở y tế, song mỗi nơi tư vấn điều trị và chi phí khác nhau. Xin hỏi bác sĩ có nên cắt bao quy đầu cho con và nên đến đâu thực hiện? (Ngọc, Hà Nội)


    Trả lời:

    Nam giới khi sinh ra đã có da quy đầu. Bác sĩ chỉ định cắt trong trường hợp bao quy đầu bị chít hẹp, tức là tình trạng không thể tuột bao quy đầu ra hoặc bị thắt nghẽn bao quy đầu, viêm nhiễm tái phát nhiều lần.

    Phần lớn trường hợp hẹp bao quy đầu có thể tự khỏi khi lớn lên, không cần can thiệp trước 6 tuổi. Nhóm này là hẹp bao quy đầu sinh lý, không nguy hiểm, tự ổn định khi trẻ trưởng thành. Phụ huynh chỉ cần lưu ý vệ sinh, tắm rửa hàng ngày cho trẻ. Ở tuổi lớn hơn, nếu bao quy đầu vẫn hẹp, nam giới cần có biện pháp xử lý.

    Ở Việt Nam, cắt bao quy đầu được xem là thủ thuật nhỏ nên được thực hiện tại phòng tiểu phẫu và ra về trong ngày. Tuy nhiên, trên thực tế đã có biến chứng phát sinh, đa số do bệnh nhân thực hiện ở các cơ sở không uy tín, không đảm bảo trang thiết bị vô khuẩn, phẫu thuật viên không có tay nghề, không được đào tạo bài bản.

    Các biến chứng phổ biến nhất là nhiễm khuẩn, chảy máu, loét phanh, viêm hoặc hẹp lỗ ngoài niệu đạo, dính bao quy đầu, hẹp bao quy đầu tái phát... Một số biến chứng khác ít gặp hơn nhưng rất nặng bao gồm uốn ván, lao dương vật, viêm gan B, C, viêm cầu thận, nhiễm trùng sinh dục..., thậm chí tử vong do nhiễm trùng huyết.

    Để đảm bảo an toàn khi can thiệp các vấn đề về nam khoa, bệnh nhân cần chọn các cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tất cả dịch vụ. Các bác sĩ ở cơ sở phải có giấy phép hành nghề, là bác sĩ thật chứ không chỉ là "người khoác lên mình chiếc áo blue".

    Bác sĩ cần có phác đồ điều trị chuẩn mực, cụ thể, công khai cho bệnh nhân trước khi có quyết định làm dịch vụ đó hay không. Cẩn trọng với những nơi đưa các phác đồ thiếu rõ ràng. Cơ sở phải được trang bị thiết bị, máy móc đầy đủ, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mặt khác, người dân tìm hiểu kỹ để không bị "mắc bẫy" quảng cáo thổi phồng, hoặc đưa giá rẻ để "đánh vào tâm lý" khách hàng.

    Bác sĩ Nguyễn Tuấn Đạt

    Phó chủ nhiệm khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khi nào cần cắt bao quy đầu?

Share This Page