Giảm 12 kg một tháng nhờ mổ thu nhỏ dạ dày

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 17, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 74)

    Hà NộiTừ nặng 91 kg, mắc nhiều bệnh như gan, máu nhiễm mỡ, viêm túi mật, Mai Hương, 39 tuổi, giảm 12 kg một tháng nhờ phẫu thuật thu nhỏ dạ dày.


    Trước khi lập gia đình, Hương, nhân viên văn phòng, có thân hình cân đối, nặng 48-50 kg với chiều cao 1,6 m. Sau ba lần sinh nở, chị tăng cân mất kiểm soát, lên 91 kg. Dù thử qua nhiều phương pháp ăn kiêng nhưng không hiệu quả.

    Ở tuổi 39, biến chứng béo phì khiến sức khỏe người phụ nữ xuống cấp nghiêm trọng, hai khớp gối đau nhức, máu, gan nhiễm mỡ. Từ năm ngoái, thi thoảng chị xuất hiện những đợt đau bụng âm ỉ. Nghĩ đau dạ dày do tác động của béo phì, Hương tự mua thuốc uống, song cơn đau xuất hiện dày đặc hơn khiến chị phải nhập viện.

    Hôm 16/8, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó viện trưởng viện Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy ngoài gan, máu nhiễm mỡ, bệnh nhân còn gặp vấn đề túi mật căng to, nhiều sỏi, thành dày và thâm nhiễm xung quanh.

    Ông Tuấn nhận định cơn đau quặn do sỏi túi mật có thể bị nhầm với đau dạ dày, nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và tử vong. Ê kíp hội chẩn, quyết định phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ và cắt bỏ túi mật. Trước mổ, bệnh nhân được các bác sĩ hướng dẫn dùng kháng sinh và chế độ dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo phẫu thuật thành công, hạn chế thấp nhất tai biến.

    "Ca phẫu thuật thực sự khó khăn bởi bệnh nhân có nhiều biến chứng do béo phì, mỡ nội tạng quá nhiều bao trùm lên các tạng. Bên cạnh đó, túi mật viêm dính nhiều khiến vùng quanh túi mật và gan dính thành khối chắc, khó phân biệt cấu trúc giải phẫu", ông Tuấn nói.

    Sau ba tiếng, các bác sĩ gắp ra hàng chục viên sỏi mật hỗn hợp với tính chất xù xì dính vào nhau. Cùng với đó, 2/3 kích thước dạ dày cũng được loại bỏ nhằm mục đích giảm cân. Hậu phẫu, người bệnh giảm được 12 kg một tháng, sức khỏe ổn định. Hiện, chị tiếp tục điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống để cân nặng về mức bình thường.


    [​IMG]

    Phương pháp phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày được chỉ định dành cho người béo phì, kèm các bệnh lý liên quan, mục đích giảm được lượng ăn do dạ dày nhỏ lại. Ảnh: Freepik


    Nguyên tắc điều trị béo phì là giảm cung cấp (chế độ ăn, thuốc, phẫu thuật) và tăng tiêu thụ (vận động, thể dục) năng lượng. Phương pháp mổ nội soi thu nhỏ dạ dày được chỉ định dành cho người béo phì, kèm các bệnh lý liên quan tiểu đường, rối loạn kinh nguyệt, nhằm giúp giảm năng lượng đưa vào cơ thể.

    Sau mổ, người bệnh giảm được lượng ăn do dạ dày nhỏ lại. Tiếp theo, họ cần ăn uống lành mạnh kết hợp tập luyện để duy trì cân nặng lý tưởng và đảm bảo sức khỏe.

    Theo ông Tuấn, béo phì gây nhiều tác hại đến sức khỏe, trong đó có sỏi mật. Các nhà nghiên cứu cho thấy ở người béo phì, lượng cholesterol cao dẫn đến sự sản xuất dịch mật có chứa nhiều cholesterol hơn lượng cholesterol cơ thể có thể phân hủy. Khi điều này xảy ra, sỏi mật hình thành từ cholesterol dư thừa.

    Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần duy trì cân nặng ở mức lý tưởng để giảm nguy cơ hình thành sỏi mật cũng như béo phì. BMI (Body Mass Index) - chỉ số khối cơ thể - được các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng của một người nào đó bình thường hoặc suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì. BMI được tính bằng cách lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số BMI trên 25 là thừa cân, trên 30 là béo phì.


    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Giảm 12 kg một tháng nhờ mổ thu nhỏ dạ dày

Share This Page