Người đàn ông bị vi khuẩn 'ăn thịt người' tấn công

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 62)

    Sơn LaNam bệnh nhân 56 tuổi, sốt cao liên tục 5 ngày, áp xe cơ cánh tay, được bác sĩ xác định nhiễm Whitmore, còn gọi vi khuẩn "ăn thịt người".


    Người bệnh có tiền sử đái tháo đường, được chuyển vào Bệnh viện nhiệt đới Trung ương điều trị với chẩn đoán nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomalle (gây bệnh Whitmore), sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La khi sức khỏe tiến triển, hôm 15/8.

    Bệnh nhân nhập viện khi hết sốt nhưng rất mệt mỏi, ăn uống, ngủ kém, áp xe cơ cánh tay. Bác sĩ truyền kháng sinh kết hợp điều trị đái tháo đường, thay băng vết thương hàng ngày. Hiện chưa rõ người đàn ông mắc bệnh trong hoàn cảnh nào.


    [​IMG]

    Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore. Ảnh: Aljazeera


    Whitmore còn gọi bệnh Melioidosis, là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm. Vi khuẩn gây bệnh sống trong đất. Đường lây nhiễm qua các vết trầy xước trên da tiếp xúc đất hoặc nước có vi khuẩn, hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất có vi khuẩn.

    Người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, gan, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch nguy cơ cao mắc bệnh. Các triệu chứng thường xuất hiện hai đến bốn tuần sau khi tiếp xúc vi khuẩn.

    Bác sĩ khuyến cáo nếu phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường đất và nước, đặc biệt là môi trường ô nhiễm, mọi người nên mang găng tay, ủng không thấm nước. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, đi làm ruộng, trước ăn. Thực hiện ăn chín, uống sôi; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.

    Người bệnh nếu có các vết loét ở ngoài da, sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán kịp thời.


    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người đàn ông bị vi khuẩn 'ăn thịt người' tấn công

Share This Page