Phát hiện ung thư phổi sau một tháng ho khan

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 62)

    Hà NộiBệnh nhân nam 67 tuổi, bị ho một tháng, không sốt, không đau tức ngực, đi khám phát hiện ung thư phổi di căn.


    Ngày 13/8, bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân tiền sử nghiện thuốc lá, hút trên 10 điếu mỗi ngày. Gần đây, ông bị ho khan, mệt mỏi nên đi khám. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực phát hiện khối bất thường ở phổi phải và nhiều hạch xung quanh. Bác sĩ chẩn đoán ung thư phổi, chỉ định nhập viện điều trị.


    [​IMG]

    Hình ảnh chụp X-quang phổi bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Ung thư phổi là một trong những loại ung thư có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong rất cao ở nam giới, thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Theo GLOBOCAN 2020, mỗi năm thế giới phát hiện hơn 2,2 triệu ca ung thư phổi, đứng thứ hai trong các loại ung thư về tỷ lệ mắc mới.

    Ung thư phổi chia làm hai dạng chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (chiếm 15%) và ung thư phổi không tế bào nhỏ, 85%. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ thường gặp tại Việt Nam, đứng thứ hai về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong (sau ung thư gan).

    Loại không tế bào nhỏ điều trị ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh cao, 92% sống 5 năm nếu xử trí khi khối u kích thước dưới một cm, 1% sống sau 5 năm nếu ung thư đã di căn xa. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân thường vào viện khi bệnh ở giai đoạn muộn (giai đoạn III, IV).

    Người trẻ tuổi ung thư phổi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, tiên lượng xấu hơn so với nhóm bệnh nhân lớn tuổi.

    Bác sĩ khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư, cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện ung thư phổi sau một tháng ho khan

Share This Page