Tưởng ho sốt thường, hóa viêm cơ tim nguy kịch

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 39)

    Hà NộiBệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một số trẻ bị viêm cơ tim cấp nguy kịch, song triệu chứng khởi phát giống sốt, cảm cúm thông thường, khiến phụ huynh chủ quan.


    Bé gái 4 tuổi, đau bụng, sốt, nôn, được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương, hôm 3/8. Tại đây, trẻ rất mệt mỏi, môi tái nên bác sĩ chỉ định theo dõi và siêu âm tim, phát hiện chức năng tim bất thường.

    Kết quả cho thấy chức năng tim trẻ giảm nặng, rối loạn nhịp, chỉ số men tim cao, xác định viêm cơ tim cấp có sốc tim. Các bác sĩ hội chẩn, quyết định đặt máy ECMO (tim phổi nhân tạo) để hỗ trợ trái tim đang co bóp yếu ớt và loạn nhịp nặng.

    Hôm 13/8, ThS. BS Trần Bá Dũng, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, cho biết sau 5 ngày dùng ECMO, kết hợp các thuốc, tình trạng bé dần cải thiện. Hiện, trẻ đã được cai ECMO và máy thở, còn thở ô xy, các chức năng sống ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn cần được theo dõi tình trạng phục hồi tim, đồng thời tuân thủ tái khám thường xuyên.

    Nằm giường bên cạnh, bé gái 13 tuổi cũng gặp tình trạng tương tự. 10 ngày trước, trẻ xuất hiện đau họng, ho khan, đau bụng, buồn nôn. Bố mẹ chủ quan tự mua thuốc điều trị tại nhà, nhưng trẻ ngày càng mệt hơn. Khi vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám, trẻ đã có biểu hiện thở gấp, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp.

    Ngay lập tức, trẻ được sốc điện chuyển nhịp tim, dùng các thuốc trợ tim, thuốc chống loạn nhịp, đặt ống nội khí quản. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ sốc tim, viêm cơ tim cấp, chỉ định thở máy và đặt ECMO trong 5 ngày. Hiện, trẻ tự thở, không có di chứng thần kinh, tiên lượng hồi phục tốt, song vẫn cần theo dõi lâu dài về tim mạch.


    [​IMG]

    Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi viêm cơ tim. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Viêm cơ tim là tình trạng viêm kèm hoại tử các tế bào cơ tim. Có nhiều nguyên gây viêm cơ tim ở trẻ như nhiễm trùng (virus, vi khuẩn, nấm); nhiễm độc; một số bệnh lý tự miễn (Lupus, Kawasaki) hay quá mẫn với một số loại thuốc. Tỷ lệ viêm cơ tim ở trẻ em khoảng 1-2/100.000. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình hàng năm có khoảng 15 trẻ viêm cơ tim cấp (có sốc tim) vào Khoa Điều trị tích cực Nội.

    ThS. BS Lương Minh Cảnh, Trung tâm Tim mạch, nói các dấu hiệu của bệnh thường không điển hình, khoảng một nửa số trẻ biểu hiện của đợt nhiễm virus một vài tuần trước khi khởi bệnh. Sau đó, trẻ có thể mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt, ho.

    "Tuy nhiên, nếu trẻ có kèm theo các triệu chứng khác như thở nhanh, đau ngực, khó thở, nhịp tim nhanh, môi và da tái..., cần đưa đến bệnh viện ngay", bác sĩ Cảnh khuyến cáo.

    Triệu chứng viêm cơ tim ở trẻ em đa dạng, không đặc hiệu, nên việc chẩn đoán sớm bệnh cũng gây nhiều thách thức cho bác sĩ lâm sàng. Trước đây, tỷ lệ tử vong khi trẻ bị viêm cơ tim cấp là rất cao, nhưng hiện nhờ sự phối hợp liên chuyên khoa, cùng máy ECMO, nhiều trẻ đã được cứu sống. Theo nghiên cứu của Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, tỷ lệ cứu sống ở bệnh nhi viêm cơ tim được hỗ trợ ECMO khoảng 60%.

    Đa số trẻ bị viêm cơ tim cấp sẽ hồi phục hoàn toàn, nhưng nhóm này nên hạn chế vận động nặng, không tham gia các môn thể thao đối kháng trong khoảng 3-6 tháng. Trẻ cũng cần được theo dõi, tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tưởng ho sốt thường, hóa viêm cơ tim nguy kịch

Share This Page