Máy bay vũ trụ Virgin Galactic lần đầu chở hành khách tư nhân

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 11, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 50)

    Công ty Virgin Galactic thực hiện chuyến bay mang tên "Galactic 02" hôm 10/8, đưa 6 người lên không gian cận quỹ đạo và trở lại Trái Đất.

    [​IMG]

    Chuyến bay chở toàn hành khách cá nhân của Virgin Galactic. Video: AFP


    Virgin Galactic sử dụng hệ thống phóng vào không trung bao gồm máy bay vũ trụ VSS Unity 6 chỗ và máy bay vận chuyển thân kép mang tên VMS Eve. Eve đưa Unity lên độ cao khoảng 15.000 m, sau đó thả máy bay vũ trụ để phương tiện kích hoạt động cơ tên lửa và bay tiếp lên không gian cận quỹ đạo.

    Eve cất cánh từ sân bay vũ trụ Spaceport America ở New Mexico vào 10h30 ngày 10/8 theo giờ địa phương, tức 21h30 cùng ngày giờ Hà Nội và thả máy bay Unity khoảng 45 phút sau. Máy bay vũ trụ đạt tốc độ tối đa Mach 3 (3.705 km/h) và độ cao lớn nhất 88,5 km trước khi quay trở lại Trái Đất. Phương tiện hạ cánh xuống đường băng ở Spaceport America vào 11h30 giờ địa phương ngày 10/8 (22h30 giờ Hà Nội). Phi hành đoàn Galactic 02 đã trải qua vài phút không trọng lực và quan sát đường cong của Trái Đất giữa nền đen của vũ trụ.

    Bốn người trong số các hành khách là nữ, lập kỷ lục dành cho chuyến bay vũ trụ chở nhiều phụ nữ nhất, theo Virgin Galactic. (4 người phụ nữ từng ở trong quỹ đạo Trái Đất cùng lúc vào năm 2010 nhưng họ tham gia hai nhiệm vụ khác nhau.) Ba trong số 6 người trên máy bay là hành khách cá nhân, bao gồm cặp mẹ con đầu tiên và cựu vận động viên Olympic đầu tiên, lên tới rìa không gian, theo Space.


    [​IMG]

    Các hành khách cá nhân trên chuyến bay Galactic 02. Ảnh:


    Giá vé bay trên VSS Unity hiện nay là 450.000 USD. Tuy nhiên, hai hành khách cá nhân trong Galactic 02 không phải trả tiền vé. Keisha Schahaff, người sinh ra và lớn lên tại Antigua và Barbuda ở Caribe, giành được vé bay trong cuộc thi gây quỹ của Virgin Galactic và Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận hướng tới giúp nhiều người tiếp cận không gian hơn.

    Chiến thắng cuộc thi giúp Schahaff có hai vé bay và cô tặng chiếc vé thứ hai cho con gái Anastatia Mayers, đang học triết học và vật lý ở Đại học Aberdeen tại Anh. Hai mẹ con họ là những người phụ nữ đầu tiên đến từ một quốc gia vùng Caribe bay vào không gian, theo Virgin Galactic. Ở tuổi 18, Mayers cũng trở thành người trẻ tuổi nhất từng lên tới rìa vũ trụ, cùng với Oliver Daemen, người từng bay trên khoang tàu của Blue Origin hồi tháng 7/2021.

    Hành khách cá nhân thứ ba là Jon Goodwin, 80 tuổi. Goodwin từng đại diện cho Anh đua cano trong Thế vận hội mùa hè năm 1972 ở Munich. Goodwin được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson cách đây 9 năm nhưng căn bệnh không thể ngăn cản ông theo đuổi ước mơ.

    Người thứ tư có mặt trong cabin của Unity là Beth Moses, giám đốc hướng dẫn phi hành gia của Virgin Galactic. Cô tập huấn cho Schahaff, Mayers, Goodwin và tham gia chuyến bay chủ yếu để thu thập dữ liệu nhằm cải thiện trải nghiệm cho hành khách trong những chuyến bay tương lai. Hai phi công điều khiển Unity là C.J. Sturckow and Kelly Latimer. Latimer, Moses, Schahaff và Mayers biến Unity thành phương tiện đầu tiên chở 4 người phụ nữ vào không gian trong một chuyến bay.

    Galactic 02 là chuyến bay vào vũ trụ thứ 7 đối với Virgin Galactic và VSS Unity. Năm chuyến bay đầu tiên là bay thử nghiệm, diễn ra lần lượt vào tháng 12/2018, tháng 2/2019, tháng 5/2021, tháng 7/2021 và tháng 5/2023.

    Nhiệm vụ thương mại đầu tiên của công ty có tên Galactic 01 cất cánh từ sân bay vũ trụ Spaceport America hôm 29/6, chở 4 hành khách cho Không quân Italy và Hội đồng nghiên cứu quốc gia. Do đó, Galactic-02 đánh dấu nhiệm vụ đầu tiên chở toàn phi hành gia cá nhân của Virgin Galactic. Công ty dự kiến phóng Unity mỗi thành một lần.

    An Khang (Theo Space)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Máy bay vũ trụ Virgin Galactic lần đầu chở hành khách tư nhân

Share This Page