Giấc ngủ ngon giúp người Phần Lan hạnh phúc nhất thế giới

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 57)

    Thói quen đắp chăn riêng, xông hơi và ngủ thức theo khung giờ cố định giúp người Phần Lan có giấc ngủ ngon, góp phần tạo nên quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới.


    Báo cáo Hạnh phúc Thế giới do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc công bố hồi tháng 3 cho thấy Phần Lan là nước hạnh phúc nhất thế giới 5 năm liên tiếp. Từ lâu, đây cũng là nước điển hình có không khí sạch, lối sống tốt, thu nhập cao, hỗ trợ xã hội tốt và tỷ lệ tội phạm thấp.

    Nghiên cứu mới chỉ ra lý do khác khiến quốc gia vùng Scandinavia này đứng đầu trong danh sách hạnh phúc, đó là người dân có giấc ngủ ngon nhất toàn cầu.

    Nghiên cứu diễn ra trên 30.000 tình nguyện viên từ 11 quốc gia trong vòng 4 năm. Các chuyên gia tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc đã phân tích dữ liệu đồng hồ thông minh đo chỉ số cơ thể của họ và phát hiện, người Phần Lan ngủ trung bình 8 tiếng một phút mỗi đêm. Nước đứng cuối bảng là Nhật Bản, với 6 tiếng 51 phút.

    Theo giáo sư tâm thần học Tiina Paunio, giám đốc chương trình nghiên cứu SleepWell tại Đại học Helsinki, chìa khóa của một giấc ngủ ngon là đi ngủ và thức dậy theo khung thời gian cố định.

    "Người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng theo nhu cầu cá nhân, nhưng tối đa hóa thời gian ngủ không thực sự quan trọng. Điều quan trọng nhất là bạn phải có nhịp độ ngủ đều đặn, đi ngủ và thức dậy vào cùng thời điểm trong tuần và kể cả cuối tuần", ông nói.

    Người Phần Lan cũng có một thói quen đặc trưng của vùng Scandinavia. Các cặp vợ chồng thường có những chiếc chăn riêng để không làm phiền đến người còn lại khi cử động vào ban đêm.


    [​IMG]

    Người dân Phần Lan đón ngày hạ chí tại Helsinki. Ảnh: Reuters


    Truyền thống khác là tắm hơi buổi tối để tăng nhiệt độ cơ thể, thư giãn cơ bắp và hỗ trợ hô hấp. Theo một cuộc khảo sát năm 2019 với 480 người, 83,5% báo cáo có giấc ngủ ngon và sâu trong vòng hai đêm sau khi xông hơi khô.

    Theo giáo sư Paudio, ở Phần Lan, người dân thường ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe. Vấn đề này được nhắc đến trong các trường trung học, trường mầm non và trên bản tin.

    "Phần Lan và các nước Bắc Âu có đặc thù là sự khác biệt về thời gian ngày và đêm theo mùa. Ví dụ, ban ngày ở Helsinki kéo dài 19 giờ vào mùa hè và 6 giờ vào mùa đông. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến các mô hình giấc ngủ", ông nói.

    Giấc ngủ lành mạnh quan trọng với người Phần Lan đến nỗi tất cả phụ nữ có thai đều được nhà nước tặng một chiếc hộp chứa đầy quần áo, đồ chơi, đệm, ga trải giường dành cho trẻ nhỏ. Theo truyền thống, các bà mẹ ở Phần Lan để con cái họ ngủ trong cũi hoặc nôi gần như ngay khi mới sinh.

    Người Phần Lan chú ý đến giấc ngủ tương đương những khía cạnh khác của sức khỏe, như chế độ ăn uống và tập thể dục. Các trung tâm y tế luôn có sẵn dịch vụ dành cho người bị mất ngủ. Bệnh viện lớn nhất ở Phần Lan, Bệnh viện Đại học Helsinki, triển khai một chương trình trị liệu hành vi nhận thức cho chứng mất ngủ (CBTI) dựa trên các vấn đề phổ biến trên internet.

    Thục Linh (Theo Telegraph)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Giấc ngủ ngon giúp người Phần Lan hạnh phúc nhất thế giới

Share This Page