Uống collagen có gây ung thư, di căn nhanh?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 9, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 91)

    [​IMG]

    Nhiều người khuyên tôi không nên uống collagen vì lâu dài dẫn tới ung thư và thúc đẩy khối u di căn. Điều này đúng hay sai? (Hiếu, 45 tuổi, Hà Nội)


    Trả lời:

    Không có bằng chứng nào cho thấy collagen gây ung thư, nhưng có liên quan đến ung thư ở chỗ các khối u sử dụng nó. Vì vậy, mối quan hệ này rất phức tạp.

    Các mô cấu tạo từ hai thành phần chính là tế bào và các chất nền ngoại bào (chất ở giữa các tế bào). Chất nền ngoại bào có ở tất cả mô trong cơ thể và thành phần của collagen chiếm nhiều nhất cả ở mô lành lẫn mô ác tính.

    Collagen bình thường, không những không làm hại, mà còn giúp ngăn cản phát tán hay di căn của tế bào ung thư. Tuy nhiên, đặc tính của các khối u ác tính là liên tục thích nghi, biến đổi để phát triển mạnh nhất. Nó tiết ra các hoạt chất gây viêm, làm xơ cứng các collagen tốt, rồi tự sản xuất các collagen biến chất hoặc có ái lực với các tế bào ung thư, làm tăng sự phát tán, di căn nhanh hơn.

    Trong môi trường khối u ác tính, không phải mỗi nồng độ collagen tăng, mà tất cả chất đều tăng, vì nó là vùng mô hoạt động mạnh nhất, tăng sinh nhiều nhất nên cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì phát hiện này mà nhiều người cho rằng bỏ đói tế bào ung thư bằng cách nhịn ăn giúp khối u nhỏ lại, trong khi điều này là hoàn toàn sai lầm. Nhịn đói không làm tế bào ung thư chết mà chỉ làm cơ thể nhanh suy kiệt hơn. Nếu không cung cấp thức ăn, tế bào ung thư sẽ lấy chất dinh dưỡng của tế bào lành trong cơ thể để phát triển và thậm chí còn phát triển nhanh hơn do cơ thể suy kiệt, mất đi hàng rào miễn dịch tự nhiên có khả năng ức chế khối u.

    Vì vậy, cung cấp hay không cung cấp collagen và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể thì khối u vẫn sẽ phát triển. Nếu không cung cấp đủ thì khối u sẽ còn lấy chất dinh dưỡng của các tế bào lành làm tình trạng tồi tệ hơn.

    Với người bình thường bổ sung collagen, không có tác dụng phụ nào được báo cáo. Sản phẩm bổ sung collagen thường an toàn và có lợi sức khỏe. Nếu đang dùng thuốc hoặc có vấn đề sức khỏe, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Chọn sản phẩm an toàn, chất lượng và đã được kiểm định bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền.

    Bác sĩ Trần Đức Cảnh
    Khoa Nội soi và thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Uống collagen có gây ung thư, di căn nhanh?

Share This Page