Điều gì xảy ra nếu có người chết trong vũ trụ?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 8, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 84)

    Cách xử lý khi có người qua đời trong vũ trụ phụ thuộc vào khoảng cách với Trái Đất và nhiều yếu tố khác.


    [​IMG]

    Phi hành gia cần mặc đồ bảo hộ ở ngoài tàu vũ trụ. Ảnh: Live Science


    Từ khi khám phá vũ trụ bắt đầu cách đây hơn 60 năm, 20 người đã thiệt mạng, bao gồm 14 người trong thảm kịch tàu con thoi của NASA năm 1986 và 2003, 3 nhà du hành trong nhiệm vụ Soyuz 11 năm 1971 và 3 phi hành gia trong vụ cháy bệ phóng Apollo 1 năm 1967. Do mức độ phức tạp của bay vũ trụ có người lái, số lượng người tử vong thấp như vậy rất đáng chú ý, theo Science Alert.

    Tuy nhiên, NASA đang lên kế hoạch đưa phi hành đoàn tới Mặt Trăng năm 2025 và đến sao Hỏa trong thập kỷ tới. Các chuyến bay thương mại trở nên thường xuyên hơn. Trong tình hình du hành không gian ngày càng phổ biến, khả năng có người chết dọc đường cũng tăng theo. Câu hỏi đặt ra là nếu có người chết trong vũ trụ, điều gì sẽ xảy ra với thi thể? Emmanuel Urquieta, giáo sư y học vũ trụ và y học khẩn cấp ở Đại học Y Baylor, người chuyên nghiên cứu biện pháp duy trì sức khỏe cho phi hành gia, tiết lộ cách xử lý trong trường hợp như vậy.

    Nếu có người chết trong nhiệm vụ ở quỹ đạo thấp của Trái Đất như Trạm Vũ trụ Quốc tế, phi hành đoàn có thể đưa thi thể về Trái Đất bằng một khoang tàu trong vòng vài giờ. Nếu điều đó xảy ra ở quỹ đạo Mặt Trăng, họ có thể đưa thi thể về trong vài ngày. NASA có hướng dẫn thủ tục chi tiết cho những trường hợp như vậy. Nhờ khả năng trở về Trái Đất nhanh chóng, việc bảo quản thi thể không phải mối quan tâm lớn nhất của NASA. Thay vào đó, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo các thành viên phi hành đoàn còn lại trở về Trái Đất an toàn.

    Tình huống sẽ khác biệt nếu phi hành gia chết trong hành trình gần 483 triệu km tới sao Hỏa. Trong tình huống đó, phi hành đoàn sẽ không thể quay lại Trái Đất rồi đi tiếp. Thay vào đó, thi thể nhiều khả năng sẽ trở về Trái Đất cùng với phi hành đoàn vào cuối nhiệm vụ, tức khoảng hai năm sau. Trong khi đó, phi hành đoàn sẽ bảo quản thi thể ở một buồng riêng hoặc trong túi chuyên dụng. Về lý thuyết, nhiệt độ và độ ẩm ổn định bên trong tàu sẽ giúp bảo quản thi thể.

    Nhưng tất cả biện pháp trên chỉ áp dụng cho người chết trong môi trường điều áp như trạm hoặc tàu vũ trụ. Điều gì xảy ra nếu một người bước vào không gian mà không mặc đồ bảo hộ? Phi hành gia đó sẽ chết gần như ngay lập tức. Tình trạng mất áp suất và tiếp xúc với chân không vũ trụ sẽ khiến phi hành gia không thể hít thở, máu và nhiều chết lỏng cơ thể khác sẽ sôi lên.

    Nếu phi hành đặt chân lên Mặt Trăng hoặc sao Hỏa mà không có đồ bảo vệ, quy trình xử lý sẽ ra sao? Mặt Trăng gần như không có khí quyển. Sao Hỏa có khí quyển rất mỏng, gần như không chứa oxy. Kết quả sẽ tương tự tiếp xúc với môi trường không gian, đó là ngạt thở và sôi máu. Giả dụ phi hành gia chết sau khi tiếp đất trên bề mặt sao Hỏa, hỏa táng là việc ngoài mong muốn do đòi hỏi quá nhiều năng lượng mà phi hành đoàn sống sót cần dùng cho mục đích khác. Chôn cất cũng không phải ý tưởng hay do vi khuẩn và nhiều tổ chức khác từ cơ thể người có thể gây ô nhiễm bề mặt sao Hỏa. Thay vào đó, phi hành đoàn nhiều khả năng sẽ bảo quản thi thể trong túi chuyên dụng trước khi đưa về Trái Đất.

    An Khang (Theo Science Alert)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Điều gì xảy ra nếu có người chết trong vũ trụ?

Share This Page