Đau bụng kinh cảnh báo bệnh phụ khoa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 7, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 91)

    [​IMG]

    Đau bụng kinh có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động không phù hợp hoặc cổ tử cung quá hẹp, bệnh lạc nội mạc tử cung, viêm, u nang, u xơ.


    Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Công Định, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cơ sở 2.

    Đau bụng kinh là chứng đau trong kỳ kinh, thường bắt đầu khoảng thời gian trước, trong, sau. Các triệu chứng thường kéo dài ít nhất ba ngày. Cơn đau xuất hiện ở khung chậu hoặc bụng dưới. Triệu chứng đau đa dạng, như âm ỉ, dữ dội làm cho sắc mặt tái đi, chân tay lạnh, nặng hơn là đau quằn quại.

    Nguyên nhân

    - Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý trong kỳ kinh nguyệt như uống ít nước, ăn nhiều đồ lạnh, đồ có tính hàn, không giữ ấm bụng.

    - Vận động mạnh, chạy nhảy hoặc làm việc nặng.

    - Ít vận động, ngồi một chỗ quá nhiều.

    - Cổ tử cung quá hẹp khiến kinh nguyệt khó lưu thông ra ngoài.

    - Do đặt vòng tránh thai hoặc gene di truyền, do nội tiết.

    - Tử cung co thắt không bình thường hoặc quá co thắt khiến tử cung không dễ dàng thả lỏng sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

    - Một số bất thường ở tử cung như phát triển không tốt, vị trí không bình thường. Tử cung lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu kinh.

    - Đau bụng kinh còn có thể bắt nguồn từ một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, vị trí nội mạc tử cung không bình thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung.

    Cách giảm đau bụng kinh

    Cách tự nhiên:

    - Luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Có thể dùng nước ấm để chườm bụng dưới cho bớt đau.

    - Tránh vận động mạnh và có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước lọc.

    - Hạn chế đồ uống có cồn hoặc chất kích thích, kiêng đồ ăn lạnh cay trong kỳ hành kinh.

    Dùng thuốc:

    - Sử dụng những loại thuốc chống viêm không có steroid, thuốc giảm đau hay thuốc tránh thai để hạn chế tình trạng mất máu và những cơn đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt.

    Lưu ý: Thuốc giảm đau ưu điểm là cắt cơn đau nhanh, nhưng dùng lâu dài có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, biến chứng thủng dạ dày ở người bị viêm loét dạ dày, viêm gan, viêm thận kẽ, hoại tử thận, cơn hen giả, kéo dài thời gian chảy máu, thậm chí nhồi máu cơ tim. Dùng thường xuyên có thể gây "hội chứng không rụng trứng" mặc dù vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, là nguy cơ gây vô sinh.

    Thuốc tránh thai giúp điều hòa kinh nguyệt nhưng nếu kéo dài liên tục sẽ khiến buồng trứng bị ức chế, dẫn đến không rụng trứng hay mắc bệnh phụ khoa như rối loạn nội tiết, teo dần buồng trứng gây vô sinh.

    Đây cũng không phải cách hết đau bụng kinh vĩnh viễn mà chỉ có tác dụng ngăn chặn tức thời những đau đớn khi đến kỳ kinh nguyệt. Do đó, không nên tự mua thuốc về uống. Nên đến bác sĩ sản khoa khám, tư vấn và kê đơn thuốc phù hợp.

    Khi đau bụng kinh ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống, chất lượng cuộc sống thì cần đi khám để kiểm tra, phát hiện sớm bất thường.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đau bụng kinh cảnh báo bệnh phụ khoa

Share This Page