Có nên ngoáy tay vào rốn để làm sạch?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 124)

    [​IMG]

    Tôi hay ngoáy tay vào rốn cậy những vết cặn đen bẩn để làm sạch. Hành động này có ảnh hưởng đến vệ sinh không? (Tiến, 34 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Về bản chất, rốn lõm sâu nên có thể chứa nhiều loại vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn (dầu) và tế bào da chết. Những thứ này ở trong rốn có thể gây nên các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn đầu đen. Rốn cũng có thể làm phát triển lông mọc ngược ở khu vực này, gây viêm nang lông.

    Khi bạn càng cố gắng kích thích bằng tay hoặc cậy da rốn, tình trạng sẽ càng trở nên tồi tệ hơn, nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc phát triển mô sẹo. Lâu ngày, các hậu quả của việc ngoáy rốn bao gồm nhiễm trùng tụ cầu khuẩn hoặc tụ cầu vàng kháng methicillin, tạo điều kiện nấm men phát triển quá mức hoặc nốt sần ngứa xảy ra.

    Vậy làm thế nào để làm sạch rốn? Thực tế, có ‌một số‌ vi khuẩn trong rốn là điều bình thường. Da của bạn có hệ vi sinh vật của riêng nó, bao gồm hàng triệu vi khuẩn, nấm và virus, giúp bảo vệ cơ thể khỏi thế giới bên ngoài. Vì vậy, bạn không nên cố gắng để làm cho rốn của mình quá sạch sẽ và hoàn toàn không có vi khuẩn.

    Nếu nhận thấy rốn đang có dấu hiệu nổi mụn trứng cá, viêm nang lông hoặc ngứa, có mùi, bạn cần làm sạch một cách nhẹ nhàng bằng cách rửa rốn dưới vòi hoa sen bằng xà phòng và nước. Sau đó, nhẹ nhàng chà rốn bằng tăm bông thấm cồn và giữ đến khi khô ráo. Nếu bạn cào da quanh rốn, nên dưỡng ẩm vùng da đó và băng lại.

    Bác sĩ Đoàn Hồng
    Viện Y học Ứng dụng Việt Nam


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên ngoáy tay vào rốn để làm sạch?

Share This Page