Đảo ngược lão hóa bằng 5 thói quen đơn giản

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 117)

    MỹNhững thói quen đơn giản như leo cầu thang bộ, đi bộ, tập plank, uống cà phê hoặc trà, trò chuyện với bạn bè, người thân giúp tăng nhiều năm tuổi thọ.


    Những năm gần đây, giới siêu giàu chi hàng triệu USD để hướng tới một cuộc sống lâu dài, giảm tốc độ lão hóa. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng những thói quen đơn giản, hoàn toàn miễn phí, tích hợp vào hoạt động sống hàng ngày là chìa khóa để tăng tuổi thọ.

    Đi thang bộ

    Hoạt động thể chất thường xuyên là một phần của lối sống lành mạnh. Nhiều bằng chứng cho thấy ít vận động có thể gây tử vong vì nhiều lý do. Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người cần tập thể dục ít nhất 150 phút cường độ trung bình hoặc 75 phút cường độ cao mỗi tuần.

    Hiện nay, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng với những hoạt động như leo cầu thang, đi bộ đường dài, bạn vẫn có thể đạt được lợi ích sức khỏe tương đương nhiều giờ tập gym. Thậm chí, tận dụng những khoảng nghỉ ngắn giờ hành chính để đi lại cũng tốt cho hệ cơ, xương khớp.

    Theo nghiên cứu đăng tải trên Nature Medicine, vận động từ 4 đến 6 phút rải rác trong ngày, khiến nhịp tim tăng, là đủ để giảm nguy cơ tử vong sớm. Một phân tích khác cho thấy tần suất vận động này cũng có thể ngăn ngừa bệnh ung thư.


    [​IMG]

    Leo cầu thang bộ là một trong những cách giúp tăng cường độ vận động, từ đó nâng cao tuổi thọ. Ảnh: Canva


    Tập plank hoặc bài tập dựa tường

    Bên cạnh các bài cardio tăng nhịp tim, việc rèn luyện cơ bắp cũng giúp cơ thể lão hóa chậm hơn, tránh được nhiều bệnh tuổi già. Các nghiên cứu cho thấy kết hợp cardio (chạy bộ, đạp xe) và bài tập kháng lực giúp tăng tuổi thọ.

    Bài tập đơn giản như plank (chống tay, giữ lưng và ép mông khiến người thẳng như một tấm ván, song song mặt đất), kết hợp với dựa tường (dựa lưng vào tường, bắp chân và đùi tạo thành góc vuông) có thể giúp giảm huyết áp, tăng cường sức mạnh.

    Hai bài tập này sử dụng chính trọng lượng cơ thể, có thể thực hiện ngoài phòng gym giúp người tập luôn năng động, tràn đầy năng lượng và nâng cao sức bền.

    Ăn nhẹ với các loại carbs lành mạnh

    Đảm bảo dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để có một cuộc sống khỏe mạnh. Thay vì lập một thực đơn ăn kiêng với nhiều hạn chế, chỉ có thể thực hiện nhất thời, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bổ sung thêm trái cây, rau xanh ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giàu carbohydrate vào bữa ăn hàng ngày. Đây là cách đơn giản để "ăn kiêng như không ăn kiêng".

    Các loại thực vật giàu vitamin và khoáng chất, chất xơ, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh chết người như ung thư ruột. Đây là thành phần chính trong thực đơn của những người sống ở Vùng Xanh trường thọ trên thế giới.

    Để tăng cường dinh dưỡng một cách đơn giản, bạn có thể ăn nhẹ bằng những món tốt cho sức khỏe như quả mọng chấm chocolate đen, quả khô và các loại hạt, phô mai kèm rau và bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

    Uống cà phê, trà và chocolate đen

    Nhiều bằng chứng cho thấy vi chất dinh dưỡng thực vật như polyphenol, chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể trước bệnh mạn tính. Các chất này có trong cà phê, trà và chocolate đen.

    Cà phê có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, trong khi trà xanh và trà đen đều chứa chất chống oxy hóa. Chocolate đen là nguồn flavonoid, cũng tốt cho tim mạch.

    Ở bên cạnh bạn bè và những người thân yêu

    Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, nguyên nhân khiến sức khỏe người dân giảm sút là thiếu kết nối xã hội. Các nhà khoa học chỉ ra rằng sự cô đơn gây hại cho cơ thể tương đương với thuốc lá.

    Những người thuộc Vùng Xanh trên thế giới cho biết ý thức cộng đồng mạnh mẽ là nguồn năng lượng, động lực khiến họ sống lâu và luôn có tinh thần trẻ trung. Richard Soller, 96 tuổi, một vận động viên marathon, chia sẻ bí quyết sống khỏe của ông là nói chuyện điện thoại hàng ngày với bạn bè, gia đình để giữ tinh thần, thể chất luôn hoạt bát.

    Theo các chuyên gia, giao tiếp thường xuyên là chìa khóa ngăn chặn các bệnh suy giảm trí nhớ và nhận thức. Dành thời gian để lắng nghe suy nghĩ của bản thân và tâm sự của những người xung quanh có thể giúp bạn tạo dựng mối quan hệ lâu dài.

    Thục Linh (Theo Insider)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đảo ngược lão hóa bằng 5 thói quen đơn giản

Share This Page