Sán làm tổ trên não người đàn ông

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 1, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 76)

    Hà NộiNgười đàn ông ngoài 30 tuổi, bị mờ mắt, đau đầu, nghĩ do áp lực công việc, bác sĩ phát hiện nhiều nang sán ở hệ thần kinh trung ương.


    Ngày 1/8, đại diện Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết bệnh nhân được bệnh viện địa phương chuyển đến tuần trước sau khi khám nhiều nơi không phát hiện nguyên nhân mờ mắt. Phim chụp X-quang sau đó ghi nhận nhiều nang sán lợn rải rác trong não bệnh nhân, ở hệ thần kinh trung ương.

    Người bệnh cho biết thích và thường xuyên ăn thịt lợn tái, tiết canh. Bác sĩ phỏng đoán đây là nguyên nhân bệnh nhân nhiễm sán lợn. Sau vài ngày điều trị bằng thuốc, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, mắt đỡ mờ và giảm đau đầu.


    [​IMG]

    Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân bị sán não. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bệnh sán não (còn gọi u não do ấu trùng sán dây) là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, gây suy giảm trí nhớ, đau đầu, mờ mắt. Triệu chứng co giật có thể xuất hiện không báo trước và rất nguy hiểm, nhất là khi người bệnh tham gia giao thông. Bệnh phát triển âm thầm, đến khi có triệu chứng rõ rệt thì thường đã muộn. Người bệnh có thể tử vong nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

    Nguyên nhân nhiễm ấu trùng sán dây lợn là ăn uống không đảm bảo vệ sinh, ăn thực phẩm sống, chưa nấu chín như tiết canh, nem chạo, nem thính. Các loại rau sống nhiễm sán từ chất thải của lợn hoặc nguồn nước bẩn cũng là nguồn lây bệnh.

    Bác sĩ khuyến cáo tiết canh làm từ máu sống, tiềm ẩn nhiều mầm bệnh gây tiêu chảy, tả, liên cầu khuẩn, nhiễm ấu trùng giun sán. Cần ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn. Người lớn, trẻ nhỏ cần tẩy giun định kỳ 6 tháng đến một năm một lần, không ăn tiết canh, thịt lợn tái hay nội tạng kém vệ sinh, không rõ nguồn gốc. Vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở, vườn tược sạch sẽ.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sán làm tổ trên não người đàn ông

Share This Page