Không rụng trứng - thủ phạm khiến nhiều phụ nữ hiếm muộn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 1, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 83)

    Rối loạn phóng noãn (không rụng trứng) là nguyên nhân chiếm khoảng 40% trường hợp hiếm muộn, nhiều người phải dùng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mới có con.


    Chị Bình, 32 tuổi, khoảng 6 tháng mới có kinh nguyệt một lần do rối loạn phóng noãn. Chị lập gia đình 6 năm chưa có con, uống thuốc nam lẫn thuốc bắc, vẫn không mang thai. Vợ chồng dành dụm tiền, đến bệnh viện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) hai lần, đều thất bại. Đến khi thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) - tốn kém hơn, chị mới có cơ hội được làm mẹ.

    Cũng tình trạng kinh nguyệt ít, chị Kim Minh, 28 tuổi, cưới chồng hơn một năm vẫn chưa có con, không áp dụng biện pháp tránh thai nào. Bác sĩ chẩn đoán rối loạn phóng noãn, khuyên "thả" thêm một thời gian, uống các loại thuốc bổ trứng, cũng không hiệu quả.

    Chị Minh khám tại Đơn vị IVFMD Bình Dương (Bệnh viện Phương Chi), phát hiện thêm tử cung nhỏ, cổ tử cung ngắn. Bác sĩ tiêm thuốc kích thích buồng trứng, chọc hút trứng tạo được 9 phôi để thực hiện IVF. May mắn, chị đậu thai ngay lần đầu chuyển phôi. Vì cổ tử cung ngắn và nhỏ, chị phải đặt thuốc đến tuần thai thứ 32-33 để không sinh non, cuối cùng con trai khỏe mạnh chào đời.

    Bác sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng Đơn vị IVFMD Bình Dương, cho biết rối loạn phóng noãn là tình trạng không phóng noãn hoặc phóng noãn không đều trong chu kỳ kinh nguyệt, thường được dân gian gọi là không rụng trứng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn, xuất phát từ những rối loạn hệ trục nội tiết sinh sản của người phụ nữ.

    "Người nữ không rụng trứng thì tinh trùng không có cơ hội gặp để thụ tinh, do đó không hình thành phôi thai và không thể có con", bác sĩ Dung giải thích, thêm rằng đây là nguyên nhân của 40% ca hiếm muộn ở nữ giới.


    [​IMG]

    Bác sĩ thực hiện chuyển phôi cho một bệnh nhân bị rối loạn phóng noãn. Ảnh: Minh Thư


    Rối loạn phóng noãn có nhiều dạng biểu hiện khác nhau. Điển hình và thường gặp là vô kinh, tức không có kinh nguyệt trong ba tháng ở người có chu kỳ kinh nguyệt đều, hoặc từ 6 tháng ở người kinh nguyệt không đều. Biểu hiện hay gặp khác là kinh không đều, thông thường vòng kinh đều là 24-35 ngày. Các triệu chứng ít gặp hơn là béo phì, rậm lông, mụn trứng cá, hói đầu, rối loạn nhiễm sắc tố da...

    Bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị căn cứ nguyên nhân gây bệnh. Phương pháp điều trị chính là kích thích gây phóng noãn bằng cách kích trứng giao hợp tự nhiên, áp dụng các biện pháp hỗ trợ như IUI, IVF. Bệnh nhân bị buồng trứng đa nang có thể nuôi trứng trưởng thành trong ống nghiệm (IVM).

    Phụ nữ mắc bệnh này khi mang thai sẽ gặp những rối loạn chuyển hóa dẫn đến dễ sảy thai, thai lưu, sinh non hoặc đái tháo đường thai kỳ. Do đó thai phụ cần phải theo dõi thai kỳ kỹ hơn.

    Bác sĩ Dung khuyến cáo phụ nữ chưa lập gia đình có chu kỳ kinh dài ngày kèm theo béo phì, mụn trứng cá... nên đến bác sĩ sản phụ khoa và bác sĩ nội tiết kiểm tra. Vợ chồng hiếm muộn, vợ có chu kỳ kinh nguyệt không đều và kéo dài trên 35 ngày, cần khám sớm để tìm nguyên nhân và điều trị.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Không rụng trứng - thủ phạm khiến nhiều phụ nữ hiếm muộn

Share This Page