Lý do nhà mạng cắt gói cước giá rẻ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jul 28, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 106)

    Ba nhà mạng lớn ngừng cung cấp một số gói cước giá rẻ và "data không giới hạn" nhằm hạn chế sim rác và tránh bị hiểu lầm về chất lượng mạng.


    Các nhà mạng lớn như Vinaphone, MobiFone, Viettel đã ngừng hỗ trợ hàng loạt gói cước từ giữa tháng 6. Ngày 26/7, đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết có hai dạng gói cước chịu ảnh hưởng trong đợt điều chỉnh là gói data giá rẻ và gói data không giới hạn.


    [​IMG]

    Thông báo thay đổi gói cước trên website Vinaphone. Ảnh chụp màn hình


    Với một số gói cước giá rẻ, Cục dẫn lời nhà mạng cho biết các gói này trước đây được đưa ra nhằm cạnh tranh phát triển thuê bao mới. "Tuy nhiên qua một thời gian triển khai không thực sự đem lại hiệu quả, đồng thời tồn tại rủi ro lớn phát sinh sim rác, do đó doanh nghiệp đã điều chỉnh", đại diện Cục Viễn thông cho hay.

    Một nhà mạng cho biết các gói bị ngừng có giá từ vài chục nghìn đến khoảng dưới 70 nghìn đồng mỗi tháng, thường được những người sở hữu nhiều sim đăng ký nhằm duy trì các thuê bao không sử dụng. "Việc ngừng hỗ trợ gói giá rẻ được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng này, để người dùng tập trung sử dụng thuê bao chính", nhà mạng này nói.

    Hiện các nhà mạng đã cho ngừng cho đăng ký mới các gói thuộc nhóm "giá rẻ". Tuy nhiên, những người đã đăng ký từ trước vẫn được tự động gia hạn nếu đủ điều kiện.

    Trong khi đó, gói theo dạng "data không giới hạn" đã được ngừng hỗ trợ. Đây là gói cước cung cấp một lượng data với tốc độ cao nhất định. Khi hết dung lượng này, thuê bao vẫn có thể truy cập mạng, nhưng với tốc độ thấp. Sau điều chỉnh hồi tháng 6, thuê bao dùng hết dung lượng tốc độ cao sẽ không thể vào mạng, trừ khi đăng ký thêm.

    Lý giải vấn đề này, Cục Viễn thông cho biết các nhà mạng đã nhận được nhiều phản hồi về "chất lượng dịch vụ data tồi tệ". Sau khi kiểm tra phản ánh từ người dùng, họ phát hiện đây là những thuê bao đã dùng hết dung lượng tốc độ cao và bị "bóp băng thông", dẫn đến việc truy cập chậm hơn.

    "Việc này ảnh hướng tới hình ảnh của doanh nghiệp, do đó một số doanh nghiệp viễn thông đã điều chỉnh chính sách, tập trung vào cung cấp data tốc độ cao, cải thiện trải nghiệm của người sử dụng", đại diện Cục nói.

    Động thái này cũng là xu thế chung của viễn thông thế giới. "70% nhà mạng trên thế giới đã loại bỏ gói cước hạ băng thông để chuyển sang mô hình miễn phí data theo dịch vụ, thúc đẩy hợp tác kinh doanh phát triển dịch vụ nội dung thay vì kinh doanh dịch vụ data thuần túy", Cục cho hay.


    [​IMG]

    Một người dùng đang đo thử tốc độ truy cập Internet từ di động. Ảnh: Lưu Quý


    Hiện trên website của Viettel, MobiFone và Vinaphone, hàng trăm gói cước đã được thông báo dừng hỗ trợ. Nhiều đại lý, người bán sim trước đó cũng thông báo tới khách hàng về việc chuyển gói cước hoặc duy trì số dư để được tự động gia hạn.

    Theo Cục Viễn thông, quy định hiện hành cho phép doanh nghiệp viễn thông tự quyết định gói cước. Cục Viễn thông chỉ đình chỉ giá cước trong trường hợp không đảm bảo giá thành (đối với doanh nghiệp thống lĩnh thị trường) hoặc khi doanh nghiệp viễn thông áp đặt, phá giá, gây mất ổn định thị trường và làm thiệt hại cho người sử dụng.

    "Việc điều chỉnh gói cước nói trên không vi phạm quy định về quản lý giá cước viễn thông, đồng thời chưa có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng", Cục cho biết.

    Lưu Quý


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Lý do nhà mạng cắt gói cước giá rẻ

Share This Page