Chữa cho người bị chó becgie cắn hàng trăm vết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 27, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    [​IMG]

    Quảng NinhBệnh nhân nam 28 tuổi, bị chó becgie 50 kg nhà hàng xóm cắn hàng trăm vết ở tay, trong đó có nhiều vết thương sâu, chảy nhiều máu.


    Bệnh nhân đến Phòng tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC), để tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại, sáng 25/7. Trước đó, khi bị chó tấn công, anh chỉ kịp đưa hai cánh tay ra chống đỡ và che vùng đầu, mặt.

    Tại Trung tâm Y tế Móng Cái, bệnh nhân được xác định có hàng trăm vết xước, vết cắn sâu, vết thương hở 1-3 cm, mất nhiều máu. Các bác sĩ vệ sinh vết thương, điều trị kháng sinh, chống nhiễm trùng.

    Đại diện CDC Quảng Ninh cho biết, từ tháng 6 đến nay, phòng tiêm chủng dịch vụ đã tiếp nhận 115 trường hợp đến tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại. Toàn tỉnh ghi nhận 6 ổ dịch bệnh dại trên chó, so với một vào cùng kỳ năm ngoái.

    Bệnh dại hiện không thể điều trị. Khi lên cơn dại, 100% trường hợp tử vong. Biện pháp phòng bệnh là tiêm vaccine ngừa dại ngay sau khi bị chó cắn.

    Theo thống kê, bệnh dại lây từ chó sang người chiếm đến 95%. Đáng nói, hầu hết trường hợp mắc bệnh dại đều từ chó nhà, không phải chó hoang. Trong khi đó, tỷ lệ chó, mèo được tiêm phòng tại Việt Nam rất thấp, chỉ đạt khoảng 40%. Riêng chó becgie thường thân thiện với chủ nhưng rất hung dữ với người lạ, nhất là trẻ nhỏ. Các gia đình nuôi chó, đặc biệt chó dữ như becgie, pitbull cần tiêm phòng, xích nhốt, đeo rọ mõm ở nơi công cộng.

    Khi bị chó cắn, cần sơ cứu và rửa ngay vết thương bằng xà phòng, nước sạch trong vòng 15 phút. Tốt nhất nên rửa vết thương dưới vòi nước chảy, sau đó sát trùng lại bằng cồn để làm giảm thiểu lượng virus dại. Tuyệt đối không nặn bóp, bôi dầu hỏa hoặc các chất kích thích, đắp lá vào vết thương.


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chữa cho người bị chó becgie cắn hàng trăm vết

Share This Page