Drone hé lộ Cổng địa ngục ở Nga ngày càng mở rộng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 26, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 108)

    NgaHố băng vĩnh cửu khổng lồ có biệt danh "Cổng địa ngục" ở Siberia tiếp tục to hơn với tốc độ khoảng 20 - 30 cm ở một số điểm.

    [​IMG]

    Cổng địa ngục ở Siberia nhìn từ drone. Video: Reuters


    Thước phim chia sẻ hôm 12/7 cung cấp hình ảnh nhìn từ trên cao của miệng hố Batagaika, được xem như hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới, theo Ruptly.tv. Bao phủ diện tích 0,8 km2, tương đương khoảng 145 sân bóng đá, vết sẹo sâu cắt ngang qua vùng rừng phía đông Siberia nhiều khả năng ra đời do nạn chặt phá rừng trong thập niên 1940. Hoạt động này dẫn tới xói mòn, khiến tình trạng tan chảy theo mùa của đất đóng băng vĩnh cửu càng trầm trọng và tạo ra miệng hố đồ sộ trên mặt đất gọi là "mega-slump". Do đất đóng băng vĩnh cửu trong khu vực chứa 80% băng, lượng lớn băng tan chảy làm trầm tích ở sườn đồi sụp đổ, hé lộ vết cắt dài và sâu chạy ngang qua bề mặt Cộng hòa Sakha ở Nga.

    Không chỉ hình ảnh từ drone cho thấy miệng hố tiếp tục mở rộng. Trong nhiều năm qua, ảnh vệ tinh cũng xác nhận miệng hố phát triển về kích thước. Do đất đóng băng vĩnh cửu thu hẹp, xác động vật đóng băng trong hàng chục nghìn năm phát lộ, có niên đại từ giữa thế Canh Tân, kết thúc cách đây 126.000 năm.

    Trong một nghiên cứu, băng tan chảy cho phép các nhà khoa học tiếp cận thịt bò rừng bison bị đông cứng trong 8.000 năm, giúp họ hiểu rõ hơn những loài động thực vật từng tồn tại trong vùng. Giới khoa học không biết chính xác miệng hố mở rộng nhanh tới mức nào. Tuy nhiên, người dân địa phương khẳng định trong vài năm qua, miệng hố mở rộng thêm 20 - 30 cm ở một số điểm.

    "Miệng hố này rất hiếm gặp", Alexey Lupachev, nhà nghiên cứu ở Viện hóa lý và vấn đề sinh học của đất thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, chia sẻ. "Nó có bản chất độc đáo, cho phép chúng tôi xem xét lịch sử Trái Đất qua nửa triệu năm được bảo tồn trong đất đóng băng vĩnh cửu".

    "Cổng địa ngục" theo cách gọi của người dân địa phương ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga còn có tên khoa học là hố sụt khổng lồ (mega-slump). Sự mở rộng của hố sụt là dấu hiệu nguy hiểm, theo Nikita Tananayev, nhà nghiên cứu ở Viện đất đóng băng vĩnh cửu Melnikov tại Yakutsk.

    An Khang (Theo Live Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Drone hé lộ Cổng địa ngục ở Nga ngày càng mở rộng

Share This Page