Tại sao hơn 20.000 người biến mất ở Tam giác Alaska?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 26, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 114)

    Từ đầu thập niên 1970, tam giác Alaska là nơi có nhiều vụ mất tích chưa được lý giải hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.


    [​IMG]

    Tam giác Alaska nối giữa Anchorage, Juneau và Utqiagvik. Ảnh: Google Maps


    Tam giác Alaska là khu vực nằm ở bang Alaska, nối giữa 3 điểm là Anchorage và Juneau ở phía nam với Utqiagvik, một thành phố nhỏ hẻo lánh ở vùng ven biển phía bắc. Ước tính hơn 20.000 người mất tích ở vùng đất rộng lớn trên từ đầu thập niên 1970. So với lượng dân cư thưa thớt trong khu vực, đó là con số cao bất ngờ. Xét trên toàn Alaska, trung bình có 2.250 người biến mất mỗi năm, gấp đôi mức trung bình cả nước, nhiều vụ xảy ra ở vùng đất gồ ghề hình tam giác này.

    Một số người nổi tiếng mất tích ở tam giác Alaska gồm ngài Thomas Hale Boggs, từng là lãnh đạo đa số tại Hạ viện Mỹ và Nick Begich, một nghị sĩ người Alaska. Hai chính trị gia mất tích ngày 16/10/1972 khi bay trên một chiếc máy bay nhỏ từ Anchorage tới Juneau cùng với phụ tá của Begich là Russell Brown và phi công Don Jonz. Nhà chức trách đã tiến hành nỗ lực quy mô lớn để tìm kiếm 4 người mất tích nhưng không phát hiện thi thể của họ hay xác máy bay.

    Một vụ mất tích đáng chú ý khác là Gary Frank Sotherden, cư dân 25 tuổi người New York tới vùng hoang dã Alaska vào giữa thập niên 1970 để đi săn nhưng không bao giờ quay trở lại. Vào mùa hè năm 1997, một thợ săn tìm thấy hộp sọ người dọc sông Porcupine ở đông bắc Alaska. Cảnh sát thu thập ADN từ hộp sọ năm 2022 và kết luận hộp sọ thuộc về Sotherden, nhiều khả năng chết sau khi bị gấu tấn công.

    Thay cho các giả thuyết về thế lực bí ẩn và siêu nhiên, có bằng chứng cho thấy vùng đất hẻo lánh ở Alaska là nơi rất dễ biến mất. Có nhiều tuần lộc hơn con người ở Alaska. Đây là bang thưa dân nhất nước Mỹ với 730.000 người sinh sống, có nghĩa chỉ 1/20 của 1% diện tích bang có người ở, còn lại là vùng hoang dã tương đối vắng vẻ với những dãy núi lởm chởm, sông băng, thời tiết lạnh buốt, hàng triệu hồ nước, vô số khe đá, thung lũng rộng và rất nhiều gấu.

    Có giả thuyết cho rằng tam giác Alaska là nơi có hoạt động từ trường khác thường. Tuy nhiên, cách giải thích đơn giản và hợp lý hơn là khả năng mất tích ở vùng đất rộng lớn trống trải và đầy mối nguy hiểm tự nhiên rất cao.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tại sao hơn 20.000 người biến mất ở Tam giác Alaska?

Share This Page