Mối nguy từ cách tăng giảm cân cực đoan của sao Hollywood

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 119)

    Cillian Murphy, Christian Bale, Matthew McConaughey gây sốc khi tăng giảm hàng chục kg chỉ trong vài tháng để hóa thân cho vai diễn.


    Trong bộ phim Oppenheimer sắp công chiếu, nam diễn viên Cillian Murphy, đã có màn lột xác gây sốc. Tài tử 47 tuổi tiết lộ anh chỉ ăn một hạt hạnh nhân mỗi ngày để vào vai nhà khoa học J Robert Oppenheimer, người sống nhờ vào rượu và thuốc lá, hiếm khi có thời gian để ăn uống.

    "Tôi hoạt động với năng lượng điên cuồng. Tôi vượt qua giới hạn mà không lo lắng về thức ăn hay bất cứ điều gì khác. Tôi đã ở trong một trạng thái gần như siêu nhiên, nhưng điều này thật tốt vì nhân vật của tôi là như vậy, anh ấy không ăn uống gì", Cillian Murphy kể lại.

    Quá trình giảm cân kéo dài 6 tháng trước khi bộ phim bấm máy. Cillian Murphy cho biết sẽ không tiết lộ cân nặng cuối cùng của mình.

    Anh không phải ngôi sao Hollywood đầu tiên trải qua quá trình giảm cân cực đoan để phù hợp với hình tượng nhân vật trong các tác phẩm điện ảnh. Trước đó, Christian Bale được biết đến như nam diễn viên có những lần tăng giảm cân nặng ngoạn mục nhất.

    Năm 2004, anh gây sốc khi xuất hiện với tạo hình "da bọc xương" để vào vai thợ máy Trevor Reznik trong bộ phim The Machinist. Anh giảm 28 kg trong vòng 4 tháng, từ 82 kg xuống còn 54 kg nhằm phù hợp với một nhân vật gầy gò, hốc hác vì chứng mất ngủ.

    Sự thay đổi của Christian Bale đã gây ấn tượng với cả khán giả lẫn những nhà phê bình khó tính, mang về cho anh một đề cử cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của giải Oscar.

    Christian Bale tiết lộ để giảm cân, anh chỉ ăn một quả táo, một hộp cá ngừ và một cốc cà phê đen mỗi ngày. Anh cũng hút thuốc lá để giảm cảm giác thèm ăn. Chế độ ăn này giúp anh nạp dưới 200 calo mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với mức trung bình là 2.500 calo ở nam giới.

    Để tập trung cho mục tiêu giảm cân, anh thường xuyên đeo tai nghe nhưng không lắng nghe bất cứ bài hát nào để giúp phân tâm.

    Một thời gian ngắn sau đó, Christian Bale tiếp tục gây ấn tượng khi tăng ngoạn mục 99 kg để vào vai Người Dơi trong The Dark Knight. Nhiều năm sau, anh tăng tiếp 18 kg để vào vai Phó Tổng thống Mỹ thứ 46, Dick Cheney trong bộ phim Vice.


    [​IMG]

    Nam diễn viên Christian Bale tăng giảm cân liên tục chỉ trong vài tháng. Ảnh: Goat


    Một trong những lần giảm cân gây sốc nhất ở Hollywood là nam diễn viên Matthew McConaughey. Vào năm 2013, sau khi kết thúc quá trình quay Magic Mike với thân hình vạm vỡ, anh quyết định "xả" toàn bộ cơ bắp để quay bộ phim Dallas Buyers Club. Trong đó, McConaughey vào vai Ron Woodruff - một chàng cao bồi ở Texas bị AIDS.

    Để phản ánh tốt nhất vóc dáng của người mắc căn bệnh thế kỷ, anh đã giảm 18 kg trong vòng 5 tháng, từ 85 kg xuống còn 61 kg. Để làm được điều này, anh ăn dưới 500 calo mỗi ngày. Vào bữa sáng, nam diễn viên ăn một lòng trứng. Bữa trưa và bữa tối, anh chỉ ăn 141 g cá và một ít rau. Món ăn nhẹ duy nhất mà anh dùng là bánh pudding khoai mì. McConaughey cũng tiết lộ anh đã ăn thìa nhỏ để giữ khẩu phần thấp.

    Các chuyên gia cho biết việc giảm cân quá nhanh chóng có thể dẫn đến mất khối lượng cơ, thiếu hụt chất dinh dưỡng, sỏi mật, mệt mỏi, nhức đầu. Theo định nghĩa của Healthline, giảm 0,5 đến 0,9 kg mỗi tuần là tỷ lệ an toàn. Giảm nhiều hơn mức này được coi là quá nhanh, khiến mọi người gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Như trường hợp của Christian Bale, đến tuổi 45, anh cho biết mình không thể tiếp tục biến đổi cơ thể trong thời gian ngắn như trước đây, bởi mỗi lần ép cân cực đoan, anh cảm thấy như "cửa tử đang ở trước mặt".

    Giảm cân là quá trình có thể làm chậm trao đổi chất, khiến cơ thể đốt cháy ít calo hơn mỗi ngày, từ đó hormone tuyến giáp cũng được điều chỉnh. Sự sụt giảm trao đổi chất này có thể kéo dài ngay cả khi quá trình ăn kiêng đã kết thúc, gây hại đến cơ thể.

    Ngoài ra, chế độ ăn làm giảm hoặc tăng cân quá nhanh cũng ảnh hưởng nội tiết, như vô kinh, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ; hoặc tình trạng stress, rối loạn lo âu.

    Cách giảm cân tốt nhất là khống chế lượng thức ăn tiêu thụ, buộc cơ thể phải lấy calo từ kho dự trữ vốn là lớp mỡ thừa. Theo đó, ăn đầy đủ nhóm dinh dưỡng nhưng số lượng ít đi, chia nhiều bữa nhỏ để giảm tổng số calo nạp vào; giảm đồ mỡ, béo, ngọt và tăng cường nhiều rau, hoa quả, nước đậu nành... kết hợp với tăng cường vận động, ít nhất mỗi ngày một tiếng. Ngoài ra, người muốn giảm cân cần kiên trì, để cơ thể thích ứng dần với quá trình ăn kiêng.

    Thục Linh (Theo Daily Mail)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mối nguy từ cách tăng giảm cân cực đoan của sao Hollywood

Share This Page