Mắc lậu và sùi mào gà sau oral sex

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 94)

    [​IMG]

    Nam thanh niên 25 tuổi đi tiểu buốt, nước tiểu có mủ vàng, sau quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) với cô gái hành nghề massage, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh lậu và sùi mào gà.


    Tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, bệnh nhân cho biết tâm trạng buồn sau chia tay bạn gái nên nhậu say và đi massage, quan hệ "bóc bánh trả tiền", cách đây một tháng. Sau đó, bệnh nhân phát hiện nốt cứng nhú lên ở gốc dương vật, màu xám, bề mặt sần sùi, ấn không đau. Nốt này khá giống nốt ruồi, to dần. Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở đường tiểu, bệnh nhân lo lắng, đến bác sĩ khám.

    Soi tươi dịch niệu đạo và PCR (một kỹ thuật khuếch đại gene để chẩn đoán bệnh) dịch niệu đạo ghi nhận bệnh nhân dương tính với vi khuẩn lậu, viêm niệu đạo. "Nốt ruồi" ở gốc dương vật dương tính với Human Papilloma virus (HPV) type 6. Đây là chủng virus rất phổ biến, gây các tình trạng u nhú, sùi mào gà... ở cơ quan sinh dục.

    Bác sĩ dùng kháng sinh để điều trị bệnh lậu, xử lý các "nốt sùi" bằng đốt điện. Sau một tuần, bệnh nhân khỏi các triệu chứng, soi tươi âm tính với vi khuẩn lậu, vết đốt sùi mào gà lành da. Bệnh nhân được tư vấn về quan hệ tình dục an toàn, bởi oral sex cũng có khả năng mắc bệnh.

    Bác sĩ Bùi Quốc Cường, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, cho biết sùi mào gà và lậu cầu là hai bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, gây nhiều vấn đề sức khỏe.

    Trong đó, bệnh lậu hay còn gọi lậu cầu, là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Bệnh thường gây viêm niệu đạo ở nam giới và viêm âm đạo ở nữ giới, triệu chứng bao gồm tiểu buốt, tiểu đau, tiểu mủ, ngứa và sưng khu vực quanh cơ quan sinh dục. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể lan rộng và gây ra biến chứng nghiêm trọng như viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo mạn tính, viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, thậm chí gây tắc ống dẫn tinh dẫn đến khó có con. Bệnh lậu có khả năng lây lan sang các cơ quan khác trong cơ thể, gây viêm màng não và viêm khớp.

    Sùi mào gà, còn gọi mụn cóc sinh dục, là những khối u trong lớp thượng bì da và niêm mạc do nhiễm HPV. Sùi mào gà có nhiều hình thái khác nhau. Một số trường hợp có thể phát triển thành những phù nề có hình dạng giống mào gà. Các phù nề này có thể có các cánh nhọn và răng cưa như một dãy "mào gà", hay có hình dạng giống ngón tay, mảnh, mềm.

    Đây là loại virus phổ biến trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể lây lan qua quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc da hay vật dụng có chứa virus. Ở nữ giới, nếu mắc các type nguy cơ cao có thể gây ung thư cổ tử cung.

    Bác sĩ khuyến cáo kiểm tra sức khỏe định kỳ, bao gồm khám cơ quan sinh dục và xét nghiệm để phát hiện sớm các bệnh lậu và sùi mào gà. Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ như tiểu buốt, tiểu đau, sưng hoặc xuất hiện các "nốt lạ" quanh cơ quan sinh dục, đi khám ngay để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

    Không nên cạo lông vùng kín vì dễ xây xước da, tạo điều kiện cho HPV xâm nhập gây sùi mào gà. Quan trọng nhất trong việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của bệnh lậu và sùi mào gà là bảo vệ đúng cách trong quan hệ tình dục, như dùng bao cao su giúp giảm nguy cơ lây nhiễm.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mắc lậu và sùi mào gà sau oral sex

Share This Page