Bị quả bóng đập vào mắt bong võng mạc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 105)

    Thiếu niên 14 tuổi khám mắt định kỳ, phát hiện mắt phải bị bong võng mạc mà không biết, do quả bóng đập vào từ năm ngoái.


    Bệnh nhân bị cận -4 diop, chưa phải phẫu thuật đục thủy tinh thể hay mắc các bệnh về mắt khác. Gia đình cũng không có người nào từng mắc phải căn bệnh này. Một năm trước, khi đá bóng, em bị bóng đập vào mắt làm vỡ kính, kiểm tra mắt nhưng không phát hiện chấn thương.

    Lần này, khám mắt định kỳ 6 tháng, bác sĩ chẩn đoán em bị bong võng mạc cần phẫu thuật, nếu chậm trễ mắt có thể bị mù.


    [​IMG]

    Hình ảnh mô phỏng bệnh lý bong võng mạc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Ngày 23/7, Ths.BS Mai Thị Anh Thư, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, cho biết võng mạc là lớp màng thần kinh, nằm trong cùng của nhãn cầu, có chức năng thu nhận và gửi tín hiệu theo thần kinh thị giác đến não bộ giúp chúng ta có thể nhìn thấy.

    Bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị bong ra khỏi lớp mô ở đáy mắt. Đây là bệnh lý nặng trong nhãn khoa nói chung và biến chứng nặng của chấn thương nhãn cầu nói riêng. Nếu không được điều trị kịp thời, bong võng mạc sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn.

    Người có nguy cơ bong võng mạc là người cận thị, đặc biệt là cận thị nặng từ -6 diop; đã có tiền sử bong võng mạc hoặc trong gia đình có người bị bệnh này; từng phẫu thuật đục thủy tinh thể; mắc các bệnh rối loạn về mắt hoặc sau chấn thương va đập.

    "Trường hợp bệnh nhân trên là do lực tác động mạnh của quả bóng vào nhãn cầu khiến cho võng mạc bị bong ra", bác sĩ Anh Thư nói. Ban đầu chỉ là một vết bong nhỏ nên rất khó phát hiện nếu không đi kiểm tra chuyên sâu. Theo thời gian, võng mạc bong dần, kéo dài đến gần một năm nay nên cần phải phẫu thuật gấp để gắn võng mạc trở lại vị trí cũ.

    Triệu chứng thường gặp của bệnh bong võng là đột nhiên thấy xuất hiện các đốm đen lơ lửng trước mắt (giống như ruồi bay) hoặc thấy chớp sáng, nhìn khuất vướng một phía, giảm thị lực. Khi đó người bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa để khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bị quả bóng đập vào mắt bong võng mạc

Share This Page