Khối u biến chứng do bệnh nhân ngại 'dao kéo'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 22, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    Hà NộiNgười đàn ông 55 tuổi, có khối u giáp lớn, đè ép khí thực quản sang phải, song xin ra viện không mổ vì ngại "dao kéo".


    Đến đầu tháng 7, sau 4 tháng từ chối mổ, bệnh nhân thấy khó thở, khàn tiếng và nuốt vướng. Khi đi khám lại tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, khối u tăng kích thước 10x10 cm. Giáp phải cũng có nang kích thước 2x3 cm, đè đẩy các cấu trúc xung quanh. Lúc này, người bệnh đề nghị được phẫu thuật.

    Ngày 21/7, TS.BS Phan Lê Thắng, Trưởng khoa Ngoại theo yêu cầu, nhận định trường hợp này là u lành tính nhưng kích thước rất lớn. Bệnh nhân lại có tiền sử chảy máu u, nếu không mổ sớm sẽ giảm chất lượng sống.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ phẫu thuật cắt u cùng toàn bộ thùy trái tuyến giáp. Do khối u chèn ép khí quản nên trước khi đặt ống gây mê, bác sĩ phải hút bớt dịch để giảm bớt áp lực, đảm bảo đường thở không bị chèn ép.

    Khối u lâu ngày và kích thước lớn có nhiều mạch tân tạo, kíp phẫu thuật cần khống chế cuống mạch để quá trình cắt u không bị chảy máu ồ ạt. Hiện, bệnh nhân hồi phục tốt, không phải truyền máu, không còn khó thở, nuốt vướng.


    [​IMG]

    Các bác sĩ phẫu thuật cắt u giáp cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    U tuyến giáp là một trong những bệnh lý tuyến giáp phổ biến nhất ở Việt Nam và trên thế giới. Hơn 90% các trường hợp u tuyến giáp là lành tính và có thể điều trị dứt điểm mà không để lại biến chứng. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều người cho rằng điều trị bệnh lý ung bướu không nên động chạm dao kéo, nhất là người mang khối u lành tính lại càng có tâm lý chủ quan, hoặc mong chờ bệnh tự khỏi.

    Bác sĩ Thắng khuyến cáo không nên chủ quan với những khối u lành tính vì nếu không điều trị, khối u phát triển cũng có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng chất lượng sống. Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường và có cơ hội khỏi bệnh.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khối u biến chứng do bệnh nhân ngại 'dao kéo'

Share This Page