Sốc phản vệ do bị kiến đốt

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 21, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 224)

    [​IMG]

    Phú ThọNgười phụ nữ 39 tuổi, bị kiến đốt vào vai, sau đó ngứa khắp cơ thể, điều trị nhiều nơi không khỏi, bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ độ ba.


    Ngày 21/7, đại diện Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toàn thân ngứa, nổi mẩn nốt cục, cảm giác khó chịu, đau rát. Người bệnh có tiền sử đái tháo đường không phụ thuộc insuline, tăng huyết áp.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ độ ba do kiến đốt. Sau 12 giờ dùng thuốc theo phác đồ chống sốc, các triệu chứng thuyên giảm và sức khỏe dần ổn định.

    Mùa hè là mùa rất nhiều loại côn trùng có ngòi như ong, kiến sinh sôi phát triển. Nọc độc của chúng có thể gây phản ứng độc cục bộ cho cơ thể, dị ứng ở những người nhạy cảm.

    Mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào liều nọc độc và mức độ nhạy cảm trước đây của người bệnh. Người có nồng độ IgE cao có nguy cơ bị sốc phản vệ khi kiến đốt, nhất là trẻ em. IgE là kháng thể được hệ miễn dịch tạo ra trong quá trình phản ứng dị ứng.

    Xét nghiệm định lượng IgE trong máu được sử dụng để sàng lọc và phát hiện các bệnh dị ứng. Mức độ tăng IgE cho biết một quá trình dị ứng có thể xảy ra nhưng không cho biết cụ thể dị ứng với tác nhân nào.

    Bác sĩ khuyến cáo nên chú ý phòng tránh, đặc biệt là người mắc bệnh nền hoặc có cơ địa dị ứng. Trong trường hợp bị kiến hoặc các loại côn trùng có nọc độc đốt, cắn, người bệnh có những dấu hiệu bất thường của cơ thể nên đến bệnh viện để được xử trí đúng và kịp thời.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sốc phản vệ do bị kiến đốt

Share This Page