Bị rắn hổ mang cắn, tay người đàn ông hoại tử

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    Người đàn ông 54 tuổi, ở Thanh Hóa, đang dọn rơm trong sân vườn thì bị một con rắn hổ mang lao ra cắn vào ngón tay trỏ.


    Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, với ngón trỏ hoại tử đen tím. Các bác sĩ truyền huyết thanh chống độc, cho bệnh nhân uống kháng sinh, điều trị với hy vọng giữ được ngón tay.

    Ngày 18/7, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, cho biết gần đây tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị rắn độc cắn. Phổ biến là bị rắn hổ mang, rắn lục cắn, một số ít trường hợp gặp rắn cạp nong cạp nia. Nhiều người bị hoại tử tay hoặc chân nghiêm trọng, nguy cơ phải tháo đốt, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.


    [​IMG]

    Một bệnh nhân bị rắn cắn vào tay, đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Huyền Anh


    Mỗi loại rắn có độc tính khác nhau. Triệu chứng, tình trạng ngộ độc của nạn nhân phụ thuộc vào loài rắn, vị trí vết cắn. Cách điều trị hữu hiệu nhất là dùng huyết thanh kháng nọc độc rắn. Thời điểm sử dụng tốt nhất là 6 giờ đầu bị rắn cắn, chậm nhất trong 24 giờ.

    Theo bác sĩ Nguyên, hiện nay có nhiều loại thuốc tốt giải độc rắn, đặc biệt với các loại rắn phổ biến như rắn hổ mang, rắn lục. Các loại thuốc này ngoài tác dụng giải độc còn ngăn chặn hoại tử hoặc cứu vùng cơ thể đang bị hoại tử do độc rắn. "Sau khi dùng thuốc, vùng hoại tử có thể lập tức sáng màu hơn", bác sĩ Nguyên nói, thêm rằng bệnh nhân giảm nguy cơ di chứng như cụt tay chân (do phải tháo bỏ phần hoại tử).

    Không ít trường hợp phải điều trị kéo dài, tháo ngón tay chân do sau khi bị rắn cắn không đến bệnh viện ngay mà loanh quanh tìm thầy lang, đắp lá thuốc. Khi tới viện thì đã qua thời gian vàng điều trị, bác sĩ không còn cơ hội cứu chữa bệnh nhân.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bị rắn hổ mang cắn, tay người đàn ông hoại tử

Share This Page