Polyp đại tràng lành tính tiến triển thành ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 175)

    Hà NộiNam thanh niên 28 tuổi, có hai polyp trực tràng nhỏ, lành tính, theo dõi định kỳ, gần đây phát hiện polyp đã lớn, ung thư hóa và di căn nhiều nơi.


    Ngày 14/7, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết bệnh nhân đến khám với các triệu chứng đại tiện ra máu kéo dài, tưởng do trĩ và táo bón.

    Người bệnh cho biết cách đây ba năm, anh đi khám sức khỏe định kỳ, nội soi phát hiện hai polyp đại trực tràng nhỏ, bác sĩ kết luận lành tính và đề nghị theo dõi. Năm đầu tiên, bệnh nhân tuân thủ 6 tháng kiểm tra một lần, nhưng sau đó không thấy bất thường, anh chủ quan không khám. Đến khi vào viện với triệu chứng đại tiện ra máu thì phát hiện polyp đã lớn, ung thư hóa và di căn nhiều nơi.


    [​IMG]

    Polyp đại tràng lành tính có nguy cơ chuyển ác tính. Ảnh: Fight colorectal cancer


    Bác sĩ Tuấn nhận định polyp đại tràng phổ biến ở nhiều người. Tỷ lệ thường gặp của polyp đại tràng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi, yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và lối sống. Theo các nghiên cứu, khoảng 25-40% người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên có thể có polyp đại tràng.

    Nếu không được cắt bỏ, một số polyp có thể tiến triển theo các hướng, như tăng kích thước, gây rối loạn tiêu hóa và chảy máu; một số polyp khả năng trở thành ác tính (ung thư) theo thời gian. Khi đó, chúng lan rộng vào các lớp mô xung quanh đại tràng và lây lan sang các phần khác của cơ thể, gây ung thư đại tràng giai đoạn tiến xa. Một số loại polyp đại tràng có khả năng tạo polyp con, dẫn đến sự phát triển và tích tụ của nhiều polyp trong đại tràng.

    Khi polyp lớn hơn hoặc có những biến đổi ác tính, một số triệu chứng có thể xuất hiện, bao gồm rối loạn tiêu hóa, đau bụng, khó chịu, giảm cân không rõ nguyên nhân. Hầu hết bệnh nhân bác sĩ Tuấn gặp đều có dấu hiệu ban đầu như đại tiện ra máu, đầy hơi, chướng bụng.

    Tỷ lệ biến đổi ác tính của polyp đại tràng khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại polyp, kích thước, số lượng, tính ác tính của các tế bào trong polyp và các yếu tố nguy cơ khác. Theo ước tính, khoảng 5-10% polyp đại tràng được phát hiện là ác tính hoặc có khả năng trở thành ung thư, trong đó, loại polyp có tỷ lệ biến đổi ác tính cao hơn là adenomatous.

    Ngoài loại polyp, các yếu tố nguy cơ cao khác có thể tăng khả năng biến đổi ác tính, bao gồm nhiều polyp, polyp lớn hơn 1 cm, tế bào ác tính xuất hiện trong polyp, người thân mắc polyp đại tràng hoặc ung thư đại tràng.

    Ung thư đại trực tràng đứng thứ ba về tỷ lệ mắc, nhưng đứng thứ hai về tỷ lệ tử vong trên thế giới. Polyp đại trực tràng được xếp vào nhóm tổn thương tiền ung thư. Bác sĩ cho biết việc phát hiện và loại bỏ polyp đại tràng là quan trọng để ngăn ngừa sự phát triển của ung thư đại tràng. Việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc đại tràng, như xét nghiệm máu trong phân (FIT) hoặc nội soi đại tràng, có thể giúp phát hiện và loại bỏ polyp đúng thời điểm.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Polyp đại tràng lành tính tiến triển thành ung thư

Share This Page