Sốc phản vệ sau ăn châu chấu rang

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 127)

    [​IMG]

    Phú ThọSau khi ăn châu chấu rang, người đàn ông 30 tuổi khó thở, tức ngực, bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ.


    Ngày 14/7, bác sĩ Mai Giang Nam, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn, cho biết toàn thân người bệnh có nhiều ban dị ứng màu đỏ kích thước 3-5 mm, ngứa, môi và đầu tay chân tím, khó thở nhanh nông, đau tức ngực, mệt mỏi, huyết áp tụt sâu 70/40 mmHg. Các triệu chứng này xuất hiện chỉ sau 30 phút ăn châu chấu rang.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn châu chấu. Sau cấp cứu, người bệnh tỉnh táo, mạch và huyết áp ổn định.

    Bác sĩ Nam cho biết sốc phản vệ có thể gặp mọi lứa tuổi, không chỉ do dùng thuốc mà có thể ăn thức ăn lạ (tôm, cua, ghẹ, côn trùng), côn trùng đốt, tiếp xúc chất lạ. Các món ăn từ côn trùng như ong, trứng kiến, nhộng tằm, châu chấu, cào cào, mối, ve sầu... được nhiều người coi là đặc sản, song khiến không ít trường hợp ngộ độc, sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng.

    Sốc phản vệ nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê.

    Để phòng ngừa, nên hạn chế ăn thức ăn lạ hay côn trùng. Người có cơ địa dị ứng xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi ăn, như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cần đến bệnh viện ngay để kịp thời xử trí.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sốc phản vệ sau ăn châu chấu rang

Share This Page