TP HCM cần hơn 1,7 triệu liều vaccine tiêm chủng mở rộng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 113)

    [​IMG]

    TP HCM cần hơn 1,7 triệu liều vaccine tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ trong năm nay và nửa đầu 2024, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm của thành phố hiện rất thấp.


    Nội dung trên vừa được Sở Y tế TP HCM gửi trong tờ trình để UBND có văn bản đến Bộ Y tế báo cáo nhu cầu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Động thái này nhằm giúp Bộ Y tế xây dựng dự toán kinh phí mua vaccine căn cứ nhu cầu của các địa phương năm 2023 và nửa đầu năm 2024, theo nghị quyết Chính phủ ban hành hôm 10/7.

    Vaccine chương trình tiêm chủng mở rộng gồm 12 loại như lao, viêm gan B, bại liệt, sởi, viêm não Nhật Bản... Trong đó, các loại vaccine cần nhiều nhất là bại liệt uống (OPV) với gần 248.000 liều, lao với hơn 191.000 liều.

    TP HCM là một trong nhiều địa phương trên cả nước thiếu nhiều vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Thực trạng này khiến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại thành phố thời gian qua rất thấp. Bốn tháng đầu năm, TP HCM chỉ đạt 77,3% tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới một tuổi, trong khi chỉ tiêu là 95%. Mỗi tháng, thành phố cần 5.000-11.000 liều mỗi loại vaccine để tiêm cho trẻ.

    Khi không có vaccine tiêm chủng mở rộng, người dân cho con tiêm dịch vụ (có trả tiền) gây tốn kém. Số khác phải chờ đợi, nguy cơ mắc bệnh do không được tiêm đúng lịch. Mặt khác, khi miễn dịch từ vaccine suy yếu, nguy cơ bệnh bùng phát trên diện rộng, đe dọa hệ thống y tế cũng như tính mạng người dân.

    Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai tại Việt Nam từ năm 1981, do Bộ Y tế khởi xướng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc. Chương trình có mục tiêu ban đầu là tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới một tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc 6 loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.

    Từ đầu năm 2023, tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng xảy ra tại nhiều địa phương do vướng mắc trong quá trình chuyển đổi cơ chế từ mua sắm vaccine bằng ngân sách trung ương sang chuyển giao cho các địa phương.

    Đến tháng 6, toàn quốc có 9/11 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia còn đủ số lượng; đang thiếu 2 loại vaccine 5 trong 1 (phòng viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib), vaccine 3 trong 1 (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván).

    Ngày 10/7, Chính phủ ban hành nghị quyết 98, bố trí ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine tiêm chủng mở rộng cho tất cả địa phương trên toàn quốc. Từ kế hoạch của các địa phương, Bộ Y tế xây dựng dự toán kinh phí, gửi Bộ Tài chính trước 15/7 để trình cấp có thẩm quyền.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - TP HCM cần hơn 1,7 triệu liều vaccine tiêm chủng mở rộng

Share This Page