Cách ăn uống để bác sĩ đạt mục tiêu thọ 180 tuổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    MỹBằng cách ăn chay trường, xông hơi và tắm nước lạnh, Mark Hyman, bác sĩ của cựu Tổng thống Bill Clinton đặt mục tiêu sống đến 180 tuổi.


    Bác sĩ Hyman, hiện 63 tuổi, cho rằng bằng việc thay đổi lối sống, mọi người có thể đảo ngược hoặc làm chậm quá trình lão hóa.

    Ông luôn thức dậy vào 6h sáng mỗi ngày, sau đó ngồi thiền trong 20 phút. Tiếp theo, Hyman uống cà phê với vợ và dành thời gian viết bài cho trang web của mình. Ngoài ra, ông tập thể dục khoảng 30 phút, chú trọng vào những bài tập nhóm cơ và nâng tạ để duy trì sức mạnh. Ông cũng có sở thích tắm hơi và ngâm mình trong bể nước 4 độ C sau tập luyện, thay vì sử dụng vòi sen truyền thống.

    Theo bác sĩ Hyman, tập luyện kháng lực rất quan trọng. Ông giải thích khối lượng cơ bắp giảm khoảng ba đến 8% mỗi thập kỷ kể từ khi con người bước vào tuổi 30, giảm từ 10 đến 15% mỗi thập kỷ kể từ độ tuổi 50. Lúc này, xương cũng yếu hơn. Nếu xảy ra tai nạn hoặc té ngã, hậu quả nghiêm trọng hơn so với khi còn trẻ.

    Vì điều này, nhiều chuyên gia kêu gọi người lớn tuổi tập thể dục để tăng cường sức khỏe cơ xương, tăng mật độ xương. Nghiên cứu năm 2022 cho thấy người trưởng thành chăm chỉ tập tạ có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với người không có thói quen này.

    Thiền cũng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm stress, giảm mức cortisol (hormone căng thẳng) trong cơ thể, gây hại cho tế bào. Trong nghiên cứu năm 2021, các nhà khoa học chỉ ra rằng thiền định làm chậm các tín hiệu lão hóa trong tế bào.

    Việc tắm nước lạnh sau khi tập thể dục giúp giảm yếu tố gây viêm, hạn chế tổn thương tế bào. Tắm hơi cũng là cách để cấp ẩm cho làn da, khiến da lão hóa muộn hơn.


    [​IMG]

    Bác sĩ Mark Hyman tại nhà riêng ở Mỹ. Ảnh: Mark Hyman


    Bên cạnh lịch tập luyện khoa học, bác sĩ Hyman còn ăn chay trường. Ông chủ yếu tiêu thụ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hạn chế ăn thịt giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư và tim mạch.

    Tuy nhiên, nhiều người ăn chay gặp tình trạng thiếu dinh dưỡng, khoáng chất và protein. Vì vậy, vào bữa sáng, ông thường ăn việt quất kèm bí xanh và hạt chia, uống một cốc sữa bột protein. Theo các chuyên gia, việt quất là loại "siêu thực phẩm" nổi tiếng, chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, cải thiện huyết áp, làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Hạt chia chứa axit béo, tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Ông cũng dùng thêm creatine (một hợp chất hữu cơ) để hỗ trợ chức năng cơ và não, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng. "Đối với tôi, đảm bảo lượng chất béo lành mạnh và rau quả trong chế độ ăn uống rất quan trọng. Tôi không sử dụng bất cứ loại chất béo nhân tạo nào để thay thế chúng cả", ông nói.

    Theo Hyman, mọi người cần chú trọng việc nâng cao sức đề kháng của bản thân. Ông cho rằng những vấn đề sức khỏe sẽ ngấm ngầm xảy ra trong cơ thể, sau đó biểu hiện ra ngoài ở các thời điểm ít ngờ tới. Đây đều là những tình trạng có thể ngăn ngừa, điều trị nếu tuân thủ một lối sống lành mạnh từ khi còn trẻ tuổi.

    Trong cuốn sách Young Forever xuất bản vào tháng 2, tiến sĩ Hyman cho biết ông đặt mục tiêu sống đến 120 tuổi hoặc 180 tuổi nếu có thể. Đến nay, danh hiệu người cao tuổi nhất thế giới từng được ghi nhận thuộc về Jeanne Louise Calment. Sinh ngày 21/2/1875, cụ bà thọ 122 năm 164 ngày, theo tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới.

    Thục Linh (Theo Daily Mail)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cách ăn uống để bác sĩ đạt mục tiêu thọ 180 tuổi

Share This Page