Đạp xe 25 km mỗi ngày giúp cụ ông dẻo dai ở tuổi 95

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 86)

    MỹĐể tham gia nhiều giải đấu thể thao ở tuổi 95, cụ ông Jack Eckenrode đạp xe 25 km mỗi ngày, tập thiền và kiêng ăn thịt đỏ.


    18 năm trước, ở tuổi 77, Jack Eckenrode tham gia Đại hội Thể thao Người cao tuổi cấp Quốc gia lần đầu tiên. Đến nay, khi đã 95 tuổi, ông vẫn đủ sức khỏe và thể lực để tham gia sự kiện này. Sức bền của ông khiến ban tổ chức và nhiều vận động viên khác kinh ngạc.

    Năm 2005, ông cùng vợ là Margaret tham gia các giải đua xe đạp Thế vận hội Dành cho người cao tuổi ở Pittsburgh. Họ thi đấu ở cự ly 42 km. Cặp đôi tiếp tục dự nhiều giải đấu, du lịch đến những thành phố như Louisville, Houston và Albuquerque.

    Năm 2022, ông Eckenrode giành huy chương vàng đầu tiên ở cự ly marathon 10 km. Năm nay, ông hy vọng lặp lại thành tích này. Để làm được điều đó, ông đã luyện tập hàng ngày và giữ một chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời chia sẻ bí quyết giữ vóc dáng cân đối, sức khỏe dẻo dai.

    Chìa khóa để có được thể lực tốt ở tuổi ngoài 90 của ông Eckenrode là tập thể dục một cách có kỷ luật. "Tôi có một chiếc xe đạp để sử dụng bất cứ lúc nào. Tôi thường đạp xe trong khoảng 20 phút", ông nói.

    Vào đầu ngày, ông thường ngồi thiền và suy nghĩ về kế hoạch của mình. Eckenrode chỉ ra một số phương pháp luyện tập ông cho rằng sẽ kéo dài tuổi thọ, bao gồm thực hiện các bài tập trên thảm mà ông đã được học khi còn trong lực lượng không quân, đạp xe khoảng 25 km trên con đường mòn gần nhà, cắt cỏ và dọn dẹp xung quanh vườn.

    Theo các chuyên gia, đạp xe giúp nâng cao sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sức bền cơ xương. Dạng cardio này khiến cơ xương nhạy cảm hơn với insulin, từ đó kiểm soát đường huyết hiệu quả, tốt cho mạch máu và tim mạch.


    [​IMG]

    Cụ ông Jack Eckenrode trong một buổi đạp xe hàng ngày rèn luyện sức khỏe. Ảnh: Jack Eckenrode


    Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh, việc đạp xe 40 km mỗi tuần, tương đương với 4 buổi, mỗi buổi 10 km, sẽ giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

    Đạp xe tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần. Theo một khảo sát từ Đại học Bowling Green State, trong cùng một khoảng thời gian, các tình nguyện viên đạp xe ít nhất 10 phút mỗi ngày có tâm trạng tốt hơn so với những đồng nghiệp chỉ ngồi nghỉ ngơi.

    Ông Eckenrode cũng chưa bao giờ hút thuốc, không uống rượu thường xuyên, tránh ăn thịt đỏ, chủ yếu ăn thịt gà, hải sản và mì ống. Các chuyên gia cho biết, rượu có thể gây tổn hại các cơ quan quan trọng như tim, gan, não. Khi ngừng uống rượu, cơ thể sẽ bắt đầu phục hồi những tổn thương trong các cơ quan này. Sức khỏe tổng thể sẽ tăng trong vòng vài tháng, mức năng lượng cao hơn, gan sẽ hoạt động tốt hơn và có thể loại bỏ các độc tố.

    Hạn chế thịt đỏ cũng là phương pháp được người dân Vùng Xanh trường thọ của thế giới (nơi có tỷ lệ dân số trên 100 tuổi cao nhất) áp dụng. Theo các chuyên gia, ăn nhiều thịt đỏ với lượng protein cao có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tạo ra nhiều amoniac và các hợp chất của lưu huỳnh có đặc tính tiền viêm, gây suy giảm chức năng thận. Thịt đỏ cũng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm thực phẩm có thể gây ung thư.

    Bên cạnh chế độ ăn uống và tập luyện, Eckenrode ưu tiên giao tiếp xã hội, mở rộng mối quan hệ. Ông có 12 người anh chị em, phần lớn đều thích đạp xe, tích cực bơi lội và các hoạt động thể chất.

    Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy chìa khóa để có cuộc sống lâu dài là kết nối xã hội. Việc hòa nhập vào cộng đồng giúp cân bằng cảm xúc, giảm trầm cảm, âu lo.

    Thục Linh (Theo CNBC)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đạp xe 25 km mỗi ngày giúp cụ ông dẻo dai ở tuổi 95

Share This Page