Ngâm rau sống vào nước muối có diệt được giun sán?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 116)

    [​IMG]

    Tôi thường xuyên ngâm rau sống vào nước muối loãng để hạn chế nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Liệu cách này có hiệu quả? (Hồng, 31 tuổi, Phú Thọ).


    Trả lời:

    Ngâm rau sống vào nước muối loãng không tiêu diệt hay làm chết giun sán, nhưng việc này vẫn có tác dụng nhất định, giảm nguy cơ mắc bệnh.

    Trên thực tế, đa số người dân ngâm rau với nước muối loãng, sau đó vớt trực tiếp rau lên. Đây là cách thực hành sai, do trứng sán (nếu có) nổi lên mặt nước sẽ lại bám vào rau, khi ăn vào vẫn có nguy cơ gây bệnh.

    Với các loại rau trên cạn như xà lách, mùi, húng, bạn nên rửa dưới vòi nước chảy để trứng giun sán nếu có sẽ trôi đi, sau đó ngâm rau với nước muối loãng. Dưới tác dụng của nước muối, trứng sán sẽ nổi lên, do đó trước khi vớt rau, bạn phải dìm rau xuống, đổ nước đi, trứng giun sán sẽ trôi theo nước.

    Tốt nhất, mọi người nên hạn chế tiêu thụ ăn rau sống, ăn chín uống sôi, đặc biệt tránh các loại rau trồng dưới nước như cần, ngổ, muống nước, cải xoong, ngó sen. Ngoài ra, nhiều người ăn quán chỉ chần qua rau, hay ăn lẩu chỉ nhúng rau qua nước nóng chứ không sôi hẳn, như vậy không thể diệt được giun sán. Ký sinh trùng chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100 độ C, trong 3-5 phút.

    Các bệnh ký sinh trùng ít khi gây nguy hiểm tính mạng nhưng xâm nhập vào cơ thể lâu dài sẽ lấy chất dinh dưỡng, khiến trẻ em kém phát triển, rối loạn tiêu hóa ở người lớn. Ăn uống đảm bảo vệ sinh là cách phòng ký sinh trùng tốt nhất.

    Tiến sĩ, bác sĩ Trần Huy Thọ
    Phó giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ
    Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương



    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ngâm rau sống vào nước muối có diệt được giun sán?

Share This Page