Thoát chết nhờ đến viện trong giờ vàng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 7, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 83)

    [​IMG]

    Hà NộiBệnh nhân nam 64 tuổi, bị đột quỵ não giờ thứ hai, sau 30 phút có thể tự đứng dậy đi lại, không biến chứng do được cấp cứu đúng giờ vàng.


    Gia đình cho biết trước nhập viện hai tiếng, bệnh nhân đột ngột tê bì nửa mặt trái, kèm theo yếu liệt nửa người trái, nói khó. Ông có tiền sử cao huyết áp nhiều năm, tự uống một viên thuốc huyết áp nhưng triệu chứng không cải thiện.

    Ngày 7/7, bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nói khó, liệt nửa người trái. Các bác sĩ nhận định người bệnh bị nhồi máu não, chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết.

    Khoảng 30 phút sau, các triệu chứng đã được cải thiện, người đàn ông tự đứng dậy đi lại, không để lại di chứng.

    Cùng biểu hiện tương tự, bệnh nhân nam, 62 tuổi, nhập viện trong tình trạng tê bì sau gáy, lan xuống tay, yếu liệt người trái, nói khó. Bác sĩ chẩn đoán đột quỵ não thể nhẹ, chỉ định dùng thuốc kháng tiểu cầu kép, kiểm soát huyết áp, mỡ máu không cần dùng thuốc tiêu huyết khối. Người bệnh cần làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu để phòng ngừa biến chứng về tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ tái phát.

    Sau 30 phút, bệnh nhân có thể tự nói được, tay và chân bên phải đã có thể vận động nâng lên khỏi giường, ý thức tỉnh táo. Hiện, bệnh nhân tiếp tục theo dõi tại khoa Cấp cứu. "Cả hai trường hợp may mắn thoát chết do nhập viện và điều trị trong thời gian vàng, không để lại biến chứng nguy hiểm", ông Hùng cho hay.

    Đột quỵ não là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế ở người trưởng thành. Trong số các biện pháp hiện có, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết (rt-PA) là một trong vũ khí tối ưu nhất để giảm thiểu di chứng do đột quỵ gây ra.

    Tuy nhiên, thời gian là yếu tố quan trọng quyết định thành công và mang lại cơ hội sống cho người bệnh, vì thuốc tiêu sợi huyết khối đường tĩnh mạch chỉ có tác dụng tối ưu với người bệnh nhồi máu cấp tính trong vòng 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đột quỵ đầu tiên.

    Đột quỵ não là bệnh lý xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh, biến chứng nặng nề. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là người từ 55 tuổi trở lên và có xu hướng trẻ hóa. Dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ là liệt nửa người (biểu hiện giơ hai tay bằng vai, một tay sẽ bị rơi xuống); liệt dây thần kinh số VII (méo miệng khi làm động tác nhe răng hoặc cười); rối loạn ngôn ngữ...

    Bác sĩ khuyên cách sơ cứu đúng là đặt người bệnh ở tư thế nằm, kê đầu với độ cao khoảng 30-40 độ, nới rộng quần áo. Xoay nạn nhân sang một bên để không bị sặc, cố định người, liên lạc cấp cứu để nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

    Tuyệt đối không xoa dầu nóng, cạo gió, cắt lể hoặc cúng bái, áp dụng các phương pháp dân gian như đâm kim vào ngón tay hoặc dái tai dẫn đến bỏ lỡ thời gian vàng điều trị.

    Người có bệnh lý huyết áp cần kiểm soát tốt huyết áp, thường xuyên theo dõi các chỉ số, uống thuốc theo chỉ định. Tạo thói quen ăn sáng, trưa vừa phải và ăn tối ít, ưu tiên ăn đồ luộc, hấp. Không dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, dinh dưỡng hợp lý. Khi có biểu hiện bất thường cần đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh biến chứng nặng.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thoát chết nhờ đến viện trong giờ vàng

Share This Page