Vỡ tim khi đang nằm viện

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 118)

    Hà NộiNgười đàn ông 30 tuổi, đang theo dõi tại bệnh viện thì đột ngột ngừng tuần hoàn, mất ý thức, bác sĩ nhận định chết lâm sàng do vỡ tim.


    Bệnh nhân có sức khỏe tốt, chơi thể thao đều đặn. Trước 5 ngày nhập viện, anh ho, sốt cao 39 độ C kèm đau rát họng. Kiểm tra tại bệnh viện tuyến dưới, bác sĩ phát hiện có khối phình ở thành sau thất trái, theo dõi viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

    Tại đây, khi siêu âm cấp cứu tại giường, ê kíp thấy khối phình rất mỏng, có thể vỡ bất cứ lúc nào, chưa rõ nguyên nhân, chỉ định theo dõi sát và làm thêm một loạt xét nghiệm thăm dò khác, hôm 2/7.

    Sáng sớm hôm sau, bệnh nhân đột ngột ngừng thở, ngừng tim, mất hoàn toàn ý thức. Chỉ số trên các phương tiện theo dõi cho thấy người đàn ông đã rơi vào tình trạng "chết lâm sàng".

    PGS Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Tim mạch, nhận định đây là tình huống nguy kịch khẩn cấp, báo động đỏ toàn viện, ê kíp cấp cứu ngừng tuần hoàn được khởi động. Bệnh nhân được ép tim hỗ trợ về hô hấp để duy trì huyết áp.

    Kết quả siêu âm cho thấy khối phồng đã vỡ, là nguyên nhân khiến bệnh nhân ngừng tim, ngừng thở. Bác sĩ lập tức mở ngực người bệnh, giúp giải tỏa sự chèn ép. Đồng thời, tuần hoàn ngoài cơ thể được thiết lập để duy trì các chức năng sống.

    Các bác sĩ khâu tạm thời ổ vỡ để cầm máu, tạo điều kiện hồi sức cho tim đập lại. Sau 3 tiếng, các phẫu thuật viên đã tạo hình lại buồng tim. Hồi sức sau mổ, bệnh nhân được hỗ trợ bằng những nhân lực, trang thiết bị và thuốc tốt nhất. Hiện, người bệnh đã tỉnh, có thể ngồi nói chuyện.


    [​IMG]

    Bác sĩ chúc mừng bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ Dương Đức Hùng, Phó giám đốc bệnh viện, nói ca bệnh trên là một thương tổn nặng, khó xử lý, tỷ lệ tử vong rất cao. Đặc biệt, ê kíp mổ trong tình trạng tối cấp cứu và bệnh nhân đã có ngừng tim trước phẫu thuật.

    Với tình huống này, các bác sĩ đã "cướp thời gian" để cứu người bệnh. Khi tim ngừng đập, chỉ trong vòng 4-6 phút, não có thể tổn thương vĩnh viễn hoặc chết. Ngoài ra, vỡ tim sẽ gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng. Tỷ lệ tử vong do bệnh vỡ tim lên đến 90%.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vỡ tim khi đang nằm viện

Share This Page