Loét giác mạc vì quệt dịch kiến ba khoang lên mắt

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 105)

    Hà NộiThấy kiến ba khoang trong chăn, người phụ nữ dùng tay bóp chết, sau đó quệt tay lên mắt khiến bộ phận này đau rát, không mở được.


    Nghĩ rằng bị zona, bệnh nhân tự ý bôi thuốc, đắp lá cây ở nhà dẫn đến tình trạng tổn thương ngày càng nặng, đau rát dữ dội đến mức không nhìn được.

    Ngày 6/7, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, cho biết bệnh nhân đến khám trong tình trạng hai mắt phồng rộp, mẩn đỏ, mặt sưng nề. Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang, bội nhiễm do chăm sóc không tốt. Người phụ nữ được thăm khám thêm chuyên khoa mắt, kết quả cho thấy giác mạc có tổn thương loét.

    Bác sĩ chăm sóc điều trị giảm tình trạng kích ứng vùng da quanh mắt, chống nhiễm khuẩn, kết hợp tra thuốc bảo vệ phục hồi giác mạc. Sau ba ngày, vùng mắt người bệnh đỡ khó chịu, nhìn được bình thường.


    [​IMG]

    Kiến ba khoang dễ nhận biết với thân dài, màu đỏ nâu, có khoang vàng trên thân. Ảnh: Word press


    Từ tháng 5 đến nay, bác sĩ Thành tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc đến khám, trong đó gần một nửa do kiến ba khoang. Nhiều trường hợp trước đó bị chẩn đoán nhầm thành bệnh zona, dẫn đến điều trị sai cách như dùng các loại lá cây để đắp, bôi hoặc tự sử dụng thuốc kháng virus, khiến tổn thương lan rộng hơn. Bác sĩ nhận định đây là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến độc tố của kiến ba khoang phát tán, gây sốt, nhiễm trùng ở da.

    Các chuyên gia khuyến cáo ngay sau khi tiếp xúc hay nghi ngờ tiếp xúc kiến ba khoang, người dân cần rửa tổn thương với nhiều nước sạch. Nếu bị tiếp xúc vùng mắt, cần rửa bằng nước muối sinh lý 0,9%. Trường hợp nhẹ, bệnh có thể tự khỏi, dùng thuốc bôi tại chỗ như hồ nước, kem bôi có chứa kháng sinh và corticoid. Trường hợp tổn thương lan rộng, gây phù nề nhiều, hay có triệu chứng toàn thân, cần bổ sung thuốc uống như kháng histamine, kháng sinh, corticoid.

    Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc bôi và điều trị, cần thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Nếu được điều trị đúng, bệnh thường khỏi sau 5-7 ngày.

    Để phòng tránh, người dân cần vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, phát quang cây cối, bụi rậm. Nếu phát hiện khu vực sinh sống có kiến ba khoang, cần hạn chế mở cửa, giảm sử dụng nhiều bóng đèn, có thể sử dụng lưới chống côn trùng.

    Trước khi sử dụng quần áo, khăn mặt, chăn màn, cần có thói quen kiểm tra kỹ, giũ sạch. Khi phát hiện kiến ba khoang, mọi người nên bình tĩnh để thổi nhẹ hoặc hất chúng bay đi, tránh bắt giết, chà xát.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Loét giác mạc vì quệt dịch kiến ba khoang lên mắt

Share This Page