Ba người sốc phản vệ do ong đốt

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 3, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 142)

    [​IMG]

    Phú ThọSau khi bị ong đốt, ba bệnh nhân 65, 63 và 45 tuổi xuất hiện khó thở, tức ngực, được chẩn đoán sốc phản vệ nghiêm trọng.


    Ngày 2/7, đại diện Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, thông tin ba người được đưa đến cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím tái, chẩn đoán ban đầu xác định phản vệ mức độ nặng do ong đốt giờ thứ nhất. Gia đình kể họ bị đốt nhiều nốt vào đầu, mặt, thân khi đang làm việc, không xác định được loại nào chích.

    Các bác sĩ tiêm adrenalin (thuốc chống sốc) ngay lúc vào và sau 5 phút, truyền dịch, giảm đau, thở oxy. Sau khoảng 10 phút, bệnh nhân đỡ khó thở, các chỉ số sinh tồn ổn định dần về bình thường.

    Ong có rất nhiều loài, trong đó ong bò vẽ, ong bắp cày là loài có độc tính cao. Sốc phản vệ khi ong đốt có thể xảy ra rất sớm hay đôi khi muộn hơn sau một vài giờ. Khi đã xảy ra sẽ diễn tiến rất nhanh, trong vòng 1-2 phút sau khi bị ong đốt, nạn nhân có thể nguy kịch.

    Dấu hiệu là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong. Nọc ong gây tổn thương tế bào cơ thể như tiêu cơ, hoại tử cơ vân cấp, suy thận cấp, tổn thương đa cơ quan.

    Ngay khi có biểu hiện bất thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên như mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng..., mọi người cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chống dị ứng, tránh những biến chứng đáng tiếc.

    Vào mùa ong sinh sản, nên tránh những khu vực cây cối nhiều hoa như nhãn, vải, là nơi con vật làm tổ. Phá bỏ những tổ ong nơi có nhiều người qua lại, không để ong làm tổ trong nhà. Khi phải tiếp xúc với ong, nên mang đủ trang bị phòng tránh như quần áo dày, mũ trùm đầu, kính.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ba người sốc phản vệ do ong đốt

Share This Page