Công ty Đường sắt Trung Quốc hôm 1/7 thông báo thực hiện thành công các thử nghiệm hiệu suất của những thành phần công nghệ cao mới trên tàu CR450. Tàu viên đạn CR450 chạy thử nghiệm thành công. Video: CGTN Thử nghiệm diễn ra dọc theo đoạn đường sắt từ thành phố Phúc Thanh đến Tuyền Châu ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Thử nghiệm được tiến hành trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của thế hệ tàu cao tốc mới nhanh hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và thông minh hơn. Ngày 28/6, tàu viên đạn thử nghiệm chạy trên cầu vượt biển vịnh Mai Châu với tốc độ 453 km/h, vận tốc tương đối khi hai đoàn tàu chạy ngược chiều là 891 km/h. Ngày 29/6, tàu thử nghiệm chạy trong hầm Haiwei với tốc độ 420 km/h và vận tốc tương đối là 840 km/h. Các thành phần công nghệ mới trên tàu cũng vượt qua nhiều bài kiểm tra hiệu suất, cho thấy hiệu suất xuất sắc trên nhiều đồng hồ chỉ thị khác nhau. CR450 đại diện cho một đoàn tàu được thiết kế với tốc độ vận hành 400 km/h. Hiện tại, tốc độ vận hành nhanh nhất của tàu cao tốc Trung Quốc là 350 km/h, đây cũng là tốc độ vận hành đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới. Tốc độ vận hành nhanh nhất của tàu cao tốc ở Nhật Bản và Pháp là mức 320 km/h. Với tốc độ 400 km/h, đoàn tàu sẽ rút ngắn hành trình từ Bắc Kinh đến Thượng Hải xuống còn 2,5 tiếng, hành trình từ New York đến Washington DC có thể giảm xuống chỉ còn chưa đầy 55 phút, trong khi đi bằng ôtô hoặc tàu hỏa thông thường mất 3 - 4 tiếng. Không giống 6 đợt tăng tốc độ lớn trong giai đoạn 1997 - 2007, khi Trung Quốc cố gắng bắt kịp các quốc gia dẫn đầu thế giới, các đợt tăng tốc độ gần đây hơn, bao gồm cả dự án CR450, đã giúp duy trì lợi thế của Trung Quốc trong việc vận hành những đoàn tàu nhanh nhất thế giới, Sun Zhang, chuyên gia đường sắt tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải, nói với tờ Global Times hôm 1/7. Sun cho biết, đợt tăng tốc độ thứ 6 diễn ra vào ngày 18/4/2007, khi Trung Quốc tăng tốc độ tàu hỏa quốc gia từ 160 km/h lên 200 km/h. Sau khi đưa tàu cao tốc vào vận hành năm 2008, nước này nhanh chóng dẫn đầu và các đoàn tàu hiện có thể chạy với tốc độ 350 km/h. Theo Sun, sau khi đạt đến một tốc độ nhất định, việc tăng thêm sẽ không hề dễ dàng. Ông cũng lưu ý, bằng cách tăng thêm 50 km/h, CR450 sẽ đại diện cho một bước nhảy vọt về chất lượng và là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc. Thu Thảo (Theo Global Times) Mua hàng tại Tin Học Như ÝNguồn VNExpress