Có nên giải khát bằng nước uống có ga?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 2, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 119)

    [​IMG]

    Tôi thường giải khát bằng uống nước có ga, nhưng nhiều người khuyên ngưng do thức uống này gây đau và viêm loét dạ dày. Nhờ bác sĩ tư vấn. (Nghi, 24 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Đồ uống có ga không gây hại cho dạ dày nếu bạn uống với mức độ hợp lý và tiền sử không có triệu chứng đau dạ dày, khó tiêu, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Tuy nhiên, đồ uống có ga có thể làm giãn và gây tăng áp lực trong dạ dày, gây đầy bụng, khó tiêu và đau dạ dày. Nếu bạn có dấu hiệu như vậy, nên giảm sử dụng đồ uống có ga.

    Nước có ga chứa CO2 bão hòa, chất làm ngọt, hương liệu tạo vị, phẩm màu, phụ gia, chất bảo quản. Thông thường, loại thức uống này còn chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric, cộng với đường, sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chung của bạn.

    Cụ thể, nước có ga thường chứa fructose mà trong cơ thể không cần có insulin cũng biến thành mỡ thừa gây béo phì. Lâu ngày, cơ thể thiếu canxi, ngăn cản hấp thu canxi dẫn đến loãng xương, sâu răng, bệnh răng miệng. Mức canxi trong máu thấp ngăn cơ thể hấp thụ kali nên dễ bị mệt mỏi, suy nhược, co giật.

    Uống nước có ga thời gian dài, nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa, tiểu đường cao gấp đôi so với bình thường. Loại đồ uống này cũng thường chứa caffein, nên khi uống có thể bị rối loạn giấc ngủ, đau đầu.

    Natri benzoat được dùng làm chất bảo quản trong nước có ga, nhưng được cho là có thể gây ung thư do hòa trộn vitamin C tạo thành benzen.

    Vì vậy, nếu bạn muốn bảo vệ dạ dày của mình và duy trì lối sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe thì nên giảm đồ uống có ga, tăng thức uống không đường như trà xanh, nước lọc, nước ép hoa quả tự nhiên, sữa chua.

    PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn
    Phó viện trưởng Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật ống tiêu hóa
    Bệnh viện Trung ương Quân đội 108



    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên giải khát bằng nước uống có ga?

Share This Page