Trực thăng sao Hỏa liên lạc lại sau 63 ngày im lặng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 1, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 132)

    NASA thông báo, trực thăng Ingenuity đã liên lạc lại với họ hôm 28/6 thông qua robot Perseverance, 'bạn đồng hành' của nó trên sao Hỏa.


    [​IMG]

    Minh họa trực thăng Ingenuity của NASA bay trên sao Hỏa. Ảnh: NASA


    Sự kiện mới chấm dứt chuỗi thời gian im lặng của Ingenuity kể từ ngày 26/4, khi trực thăng nặng 1,8 kg này kết thúc chuyến bay thứ 52 ở hố trũng Jezero trên hành tinh đỏ.

    "Phần hố trũng Jezero mà robot tự hành và trực thăng đang thám hiểm có nhiều địa hình hiểm trở, làm tăng khả năng liên lạc bị gián đoạn. Mục tiêu của nhóm là giữ cho Ingenuity đi trước Perseverance, điều này đôi khi khiến nó vượt ra khỏi giới hạn liên lạc. Chúng tôi rất vui mừng khi trở lại trong phạm vi liên lạc với Ingenuity và thu được thông tin xác nhận về chuyến bay 52", Josh Anderson, trưởng nhóm phụ trách Ingenuity tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA, chia sẻ.

    NASA cho biết, Ingenuity đã bay 363 m trong chuyến bay thứ 52 kéo dài 139 giây. Các mục tiêu chính của chuyến bay là tái định vị chiếc trực thăng và chụp ảnh cho nhóm nhà khoa học phụ trách robot Perseverance. Dữ liệu chuyến bay mới nhận được cho thấy Ingenuity vẫn trong tình trạng tốt. Nếu những cuộc kiểm tra tiếp theo xác nhận điều này, nó có thể bay trở lại trong vài tuần tới.

    Bộ đôi Ingenuity và Perseverance hạ cánh bên trong hố trũng Jezero vào tháng 2/2021. Nhiệm vụ của robot Perseverance là thu thập mẫu vật và tìm kiếm dấu vết sự sống trên sao Hỏa. Trong khi đó, trực thăng Ingenuity đã nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ chính của mình - thực hiện 5 chuyến bay nhằm chứng minh rằng việc thám hiểm sao Hỏa từ trên không là khả thi. Ingenuity sau đó thực hiện nhiệm vụ mở rộng, hoạt động như một thiết bị trinh sát cho Perseverance.

    Mọi liên lạc đến và đi từ Ingenuity đều phải truyền tải thông qua Perseverance. Điều này giải thích cho sự im lặng gần đây của chiếc trực thăng. Tuy nhiên, hai nhóm phụ trách cũng lường trước điều này vì robot đã biến mất sau một ngọn đồi từ góc nhìn của trực thăng và không xuất hiện trở lại cho đến ngày 28/6.

    Nhóm phụ trách Ingenuity cũng từng gặp phải những vấn đề liên lạc khác. Ví dụ, đầu tháng 4, chiếc trực thăng bất ngờ im lặng 6 ngày khiến họ lo lắng.

    Thu Thảo (Theo Space)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trực thăng sao Hỏa liên lạc lại sau 63 ngày im lặng

Share This Page