Lỡ thi tốt nghiệp THPT vì sốt xuất huyết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 1, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 118)

    TP HCMNam sinh 18 tuổi, sốt xuất huyết nặng phải nằm viện điều trị 7 ngày, lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT, được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị miễn phí.


    Nam sinh khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao hơn 39 độ, uống thuốc hạ sốt vẫn không giảm. Hôm sau, gia đình gọi đến đường dây nóng tư vấn sức khỏe mùa thi để hỗ trợ các thí sinh của Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ tư vấn uống nhiều nước, uống hạ sốt, tự theo dõi một ngày. Sau đó, bệnh nhân vẫn sốt cao liên tục, đau mỏi cơ toàn thân, bác sĩ yêu cầu nhập viện cấp cứu, ngày 24/6.

    TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, cho biết kíp điều trị nỗ lực cứu chữa, hy vọng chàng trai hồi phục tốt để có thể dự thi tốt nghiệp THPT (diễn ra ngày 28-29/6). Chẳng may, tiểu cầu của bệnh nhân giảm nhanh, không thể xuất viện đi thi vì có thể xuất huyết bất cứ lúc nào, không xử trí kịp có thể nguy hiểm.


    [​IMG]

    Bệnh nhân hồi phục chuẩn bị xuất viện, ngày 30/6. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Phải bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng bệnh nhân vượt giai đoạn nguy hiểm của bệnh, hồi phục xuất viện ngày 30/6. "Ba năm cố gắng ôn luyện, không được dự thi cũng rất buồn nhưng vì sức khỏe nên đành chấp nhận, may mắn con trai tiến triển tốt", bố bệnh nhân nói.

    Tất cả chi phí khám và điều trị, ngoài khoản do bảo hiểm y tế chi trả được bệnh viện miễn phí hoàn toàn, theo chương trình hỗ trợ sức khỏe trước, trong và sau mùa thi mà Chợ Rẫy triển khai từ 17/6. Chương trình còn có đường dây nóng tư vấn từ xa, bên cạnh 10 đội cấp cứu hỗ trợ thí sinh khi có vấn đề sức khỏe cần can thiệp xử trí tại nhà, hoặc nhập viện.

    Bác sĩ khuyến cáo người sốt 2-3 ngày trở lên có thể do sốt xuất huyết, cần đến viện khám và điều trị. Lưu ý một trong những dấu hiệu trở nặng là khó chịu hơn dù sốt giảm hoặc hết sốt, không ăn uống được, nôn ói nhiều. Ngoài ra, các dấu hiệu khác cần đến viện ngay là đau bụng nhiều hơn; tay chân lạnh, ẩm; mệt lả, bứt rứt; chảy máu mũi, miệng, xuất huyết âm đạo bất thường, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc máu đỏ; có các hành vi thay đổi như lú lẫn, kích thích, vật vã hoặc li bì; không tiểu trên 6 giờ.

    TP HCM ghi nhận gần 8.300 ca sốt xuất huyết trong 6 tháng đầu năm, thấp hơn 53% cùng kỳ năm ngoái, song số ca tăng nhanh gần đây. Người dân chú ý diệt muỗi, loăng quăng, ngủ trong mùng cả vào ban ngày để phòng bệnh.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Lỡ thi tốt nghiệp THPT vì sốt xuất huyết

Share This Page