Suýt mất thị lực nghi do lông mèo

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 30, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    [​IMG]

    Hà NộiHải Long, 23 tuổi, đột ngột bị mờ thị lực, dù trước đó không có biểu hiện sưng đau, bác sĩ chẩn đoán viêm gai thị võng mạc, nghi do lông mèo.


    Ngày 29/6, TS.BS Đỗ Quang Ngọc, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mắt nhìn mờ, đau nhức, khi liếc mắt xung quanh cảm thấy đau buốt. Người bệnh được truyền hai đợt kháng sinh trong 10 ngày, uống và tra thuốc mắt hàng ngày nhưng tình trạng không tiến triển.

    Để tìm nguyên nhân bệnh, các bác sĩ chỉ định hút dịch não tủy xét nghiệm, kết luận bệnh nhân bị viêm gai thị võng mạc. Nguyên nhân gây bệnh có thể là tiếp xúc gần với vật nuôi trong nhà như chó, mèo. Qua khai thác tiền sử bệnh, Long cho biết đã nuôi hai con mèo trong 4 năm nay, thường xuyên âu yếm vật nuôi.

    Viêm gai thị võng mạc là tình trạng viêm dây thần kinh thị giác phía trước và quanh võng mạc. Triệu chứng thường gặp là đau nhức ở một bên mắt với mức độ từ trung bình đến nặng. Cơn đau sẽ tăng lên khi người bệnh cử động mắt. Hầu hết bệnh nhân chỉ đi khám khi thấy thị lực giảm. Lúc này bệnh đã vào giai đoạn tiến triển, tức là sau nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

    Nguyên nhân gây viêm gai thị võng mạc có thể là bệnh truyền nhiễm như giang mai, lao, viêm gan, virus, lupus ban đỏ; không loại trừ trường hợp nhiễm bệnh từ vật nuôi trong nhà như chó mèo. 50% trường hợp không xác định được nguyên nhân, được gọi là viêm võng mạc thần kinh vô căn.

    Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, thị lực cải thiện, tiếp tục theo dõi và chăm sóc mắt, tuyệt đối không tiếp xúc gần vật nuôi.

    Theo bác sĩ Ngọc, viêm gai thị võng mạc không phải là bệnh hiếm gặp nhưng khó phát hiện. Khi tổn thương viêm được khu trú, thị lực sẽ dần cải thiện trong vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, một số ít trường hợp bị giảm thị lực nặng dẫn đến mắt mờ vĩnh viễn. Do đó, bác sĩ khuyến cáo mọi người đi khám ngay khi đột nhiên đau mắt hoặc thay đổi tầm nhìn.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Suýt mất thị lực nghi do lông mèo

Share This Page