Australia đặt bẫy đầu độc mèo hoang

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 29, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 111)

    Chính quyền Tây Australia hôm 27/6 công bố kế hoạch 5 năm nhằm tiêu diệt mèo hoang, bảo vệ sinh vật bản địa, bằng cách dùng bẫy phun gel độc.


    [​IMG]

    Mèo hoang và chim ăn xác động vật ở Australia. Ảnh: iStock/Getty


    Giải pháp của Australia là bẫy Felixer, thiết bị phun gel độc chứa natri floroacetat. Mèo sau đó sẽ liếm gel dính trên cơ thể và nhiễm độc. Chính quyền Tây Australia dự định thuê 16 bẫy Felixer của công ty Thylation và đặt chúng ở những nơi mà các loài vật bản địa bị đe dọa đang sinh sống.

    Bẫy Felixer chạy bằng năng lượng mặt trời, sử dụng laser và camera để phân biệt xem con vật đi qua có phải mèo hoang hay không. Thiết bị sẽ chỉ phun gel độc nếu con vật có hình dạng và dáng điệu của mèo. Bẫy hoạt động tốt nhất ở những nơi có nhiều mèo qua lại, ví dụ như các hàng rào.

    "Trong hàng nghìn cuộc thử nghiệm, thiết bị đã phân biệt chính xác mèo hoang với động vật bản địa", Reece Whitby, người đứng đầu Cơ quan Môi trường Tây Australia, cho biết.

    Theo Tổ chức Kiểm soát Mèo hoang Tây Australia, bẫy Felixer hữu dụng ở những nơi không thích hợp để dùng bả hay súng. Tuy nhiên, loại bẫy này đắt đỏ và không phù hợp để sử dụng trên quy mô lớn.

    Chiến lược 5 năm tiêu diệt mèo hoang cũng sẽ bao gồm việc đánh bả ở những nơi phù hợp, số lượng có thể lên đến 880.000 bả mỗi năm, cũng như tăng tài trợ cho các cộng đồng để giúp tiêu diệt mèo hoang.

    Mèo hoang là động vật xâm lấn tại Australia, do thực dân châu Âu đưa đến nước này từ thế kỷ 18 và sinh trưởng mạnh mẽ. Chúng là thủ phạm gây ra cái chết cho hàng triệu sinh vật bản địa. Theo ước tính, mèo hoang đang giết chết 3 triệu động vật có vú, một triệu con chim và 1,7 triệu động vật bò sát tại Australia mỗi ngày. Mèo hoang cũng khiến 28 loài vật ở Australia tuyệt chủng và được coi là mối đe dọa lớn với hơn 100 loài khác.

    Thu Thảo (Theo Newsweek)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Australia đặt bẫy đầu độc mèo hoang

Share This Page