Sau mổ cận bao lâu được đi bơi?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 29, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 113)

    [​IMG]

    Con trai tôi vừa phẫu thuật mổ cận thị được 3 tuần, muốn được đi bơi ngày hè. Xin hỏi bác sĩ khi nào thì được đi bơi hay chơi thể thao? (Ngọc, 45 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Tốt nhất trẻ nên tránh đi bơi ở bể ít nhất 4 tuần, do những vi sinh vật không kiểm soát sẽ xâm nhập qua vết mổ. Nước bể bơi chứa nhiều chlorine gây khô mắt và dị ứng, kể cả dùng kính bơi vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn.

    Để xóa cận thành công, giải pháp được xem là hiệu quả hiện nay là phẫu thuật. Thời gian đầu sau phẫu thuật, giác mạc trở nên yếu hơn, cần có thời gian để phục hồi, có thể từ một đến 3 tháng, thậm chí là 6 tháng đến một năm mới có thể hồi phục hoàn toàn tùy theo thể trạng từng người.

    Sau khi mổ cận hai tuần, người bệnh có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi xe đạp, tập gym nhưng không nâng tạ, tránh làm tăng nhịp tim, đổ mồ hôi làm tăng áp lực mắt và nhiễm khuẩn; không làm động tác đu, kéo xà; không cúi đầu (yoga). Nếu bệnh nhân chơi bóng đá, cầu lông, phải có kính bảo hộ mắt, tránh chấn thương.

    Nếu muốn tham gia các hoạt động mạnh thì thời gian lý tưởng nhất là sau 3 tháng. Trường hợp bị tác động vào mắt hoặc có vật thể lạ bay vào mắt, cần nhanh chóng tái khám và tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

    Vệ sinh sạch sẽ, nhỏ nước mắt nhân tạo ngay sau khi bơi hoặc chơi thể thao. Sử dụng kính bơi giúp bảo vệ mắt, tránh nước biển hoặc nước chứa nhiều chlorine, nước có chất tẩy rửa vào mắt. Tuyệt đối không được để vật thể lạ bay thẳng vào mắt với tốc độ cao (bóng đá, bóng tennis). Tái khám khi có dấu hiệu bất thường.

    Ths.Bs Hoàng Thanh Nga

    Bệnh viện Mắt Hà Nội 2


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sau mổ cận bao lâu được đi bơi?

Share This Page