Nạn dế đỏ khiến thành phố Mỹ khốn đốn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 26, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 97)

    Dế Mormon ăn thịt đồng loại tràn vào thành phố Elko, Nevada với số lượng khổng lồ, phủ đầy đường cao tốc, bãi cỏ và tường nhà dân.

    [​IMG]

    Dế đỏ tràn ngập các nẻo đường ở Nevada. Video: USA Today


    Thành phố Elko ở bang Nevada đối mặt với cảnh tượng như phim kinh dị khi những con dế màu đỏ như máu xâm chiếm mọi ngóc ngách. Dế Mormon không trực tiếp gây hại cho con người nhưng sự xuất hiện của chúng gây náo loạn và căng thẳng cho cư dân, Interesting Engineering hôm 26/6 đưa tin.

    Dế Mormon có tên khoa học Anabrus simplex, là loài côn trùng không có cánh tương đối lớn bản xứ ở nửa phía tây của Bắc Mỹ. Bất chấp tên gọi, chúng không thực sự thuộc họ dế mèn mà thuộc họ muỗm.

    Thông thường, một lứa dế mới nở từ những quả trứng trong đất mỗi năm, sau đó chúng tụ thành đàn và di cư qua khu vực, đồng thời ăn hoa màu dọc đường. Tuy nhiên, năm nay, những con dế tràn qua các thị trấn và thành phố, bao gồm Elko, gây lo ngại cho người dân. Chuyên gia kiểm soát vật gây hại ước tính hàng triệu con dế bay tới Elko mùa hè này.

    Theo nhà côn trùng học Jeff Knight, dế ghép đôi và đẻ trứng mới mỗi năm, một số quả trứng có thể nằm trong đất tới 11 năm. Cuộc xâm chiếm năm nay diễn ra vào thời gian khác thường, có thể do trứng nở chậm. Trứng dế thường nở vào mùa xuân, nhưng điều kiện ẩm ướt ở phía bắc Nevada trong mùa đông và xuân khiến trứng nở muộn hơn. Ngoài ra, trận hạn hán gần đây trong khu vực có thể thúc đẩy trứng nở.

    Dù không đe dọa con người, dế Mormon có mùi rất khó ngửi và là động vật cơ hội ăn thịt đồng loại. Nếu bị con người hoặc phương tiện đè phải, chúng có thể kích động hành vi tranh ăn điên cuồng theo bầy đàn, tạo ra cảnh tượng đáng sợ.

    Sự xuất hiện của dế Mormon buộc các bệnh viện và cơ sở kinh doanh phải cử người xua đuổi những con côn trùng bằng chổi, máy thổi lá hoặc bất cứ thứ gì có sẵn trong tay, dù thành công rất hạn chế. Cư dân ở Elko phải áp dụng nhiều biện pháp để đối phó với đàn dế xâm lấn. Nhà chức trách thậm chí dựng biển cảnh báo lái xe về đường cao tốc trơn trượt do dế tập trung ở đó và ăn xác đồng loại.

    Video và ảnh chụp trên mạng xã hội cho thấy dế Mormon phủ kín đường cao tốc, bãi cỏ, thậm chí tường nhà dân. Charles Carmichael, chủ công ty kiểm soát vật gây hại Battle Born Pest Control, ước tính tỷ lệ dế so với cư dân thành phố là 75/1. Dù kích thước lớn, dế Mormon có thể bò vào nhà thông qua khe tường, lỗ thông hơi hoặc đường ống.

    An Khang (Theo Interesting Engineering)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nạn dế đỏ khiến thành phố Mỹ khốn đốn

Share This Page